Đó là lời khuyên của ông Nguyễn Thanh Mỹ - nhà sáng lập Tập đoàn Mỹ Lan (Trà Vinh) dành cho các bạn trẻ khởi nghiệp tại Diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt Nam – Vietnam Young Leaders Forum 2017 được tổ chức ngày 15/12 tại TPHCM.

Đây là sự kiện thường niên do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) tổ chức, thu hút gần 700 lãnh đạo và các bạn trẻ Việt Nam tham gia. Vietnam Young Leaders Forum 2017 nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, người khởi nghiệp, nhà đầu tư nắm bắt được xu hướng, củng cố lợi thế cạnh tranh thay đổi tương lai và diện mạo của các ngành kinh tế Việt Nam trong thời đại công nghệ số.

Cách đây 2 năm, ông Nguyễn Thanh Mỹ khởi nghiệp lần thứ ba với quyết định tiến hành một lúc 3 dự án nông nghiệp công nghệ cao là RYNAN Smart fertilizers, RYNAN Technologies, RYNAN Agrifoods, đưa những công nghệ hiện đại vào sản xuất, chế biến, phân phối, tiêu thụ… cho nông nghiệp, nhằm thay đổi chuỗi giá trị gia tăng với ước mơ giúp nông dân thoát nghèo.

Ông Nguyễn Thanh Mỹ cho rằng, trước tiên cần hiểu đúng về khởi nghiệp. Đó là một hành trình bao gồm sự hình thành, thực nghiệm, và phát triển một doanh nghiệp dựa trên nghĩ khác, làm khác để tạo ra sản phẩm mới, tốt hơn cho xã hội. Khởi nghiệp đầu tiên phải nhìn thấy nhu cầu của đời sống xã hội và nên xuất phát từ tâm của bản thân hơn làm xuất phát từ “bao tử”.

Các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp tại Diễn đàn
Các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp tại Diễn đàn.

Theo ông Mỹ cho rằng, tuổi trẻ Việt Nam thông minh nhưng còn chưa mạnh dạn, tự tin, chưa dám nghĩ khác, nói khác và làm khác. Cần xác định khởi nghiệp có thể thể lỗ ở vài năm đầu tiên. Vì vậy, các bạn trẻ cần mạnh dạn khi có ý tưởng. Nếu chưa thành công thì cũng sẽ có những kinh nghiệm cho những lần khởi nghiệp tiếp theo.

Tuy nhiên, cũng theo ông Mỹ, khi khởi nghiệp phải hiểu rõ vấn đề mình định làm và xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện. Vốn đầu tiên của một nhà khởi nghiệp không phải là tiền mà phải có thời gian, kiến thức, tăng cường mối quan hệ và luôn duy trì sự khác biệt mỗi ngày mới thành công.

Còn ông Lê Đăng Khoa - Giám đốc Công ty TNHH Phân bón Ba Lá Xanh thì cho rằng, trong 10 năm tới, hai lĩnh vực có nhiều tiềm năng và cơ hội là nông nghiệp và công nghệ. Tuổi trẻ có điều kiện để dấn thân, để thử thách và trải nghiệm những xu hướng mới. Nếu có ý tưởng, các bạn trẻ cần dấn thân mạnh dạn để làm, từ đó mới nhìn thấy tiếp những có hội và tìm ra giải pháp để thực hiện .

Một yếu tố quan trọng để khởi nghiệp thành công là phải nắm vững pháp lý, định hình vững bài toán tài chính, chọn đối tác bổ trợ những điểm yếu của mình. Đồng thời, ứng dụng và tìm hiểu những xu hướng công nghệ để áp dụng vào trong lĩnh vực mình thực hiện” – ông Khoa nhấn mạnh.

Trong khi đó, chia sẻ với giới trẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp, ông Nguyễn Xuân Trường – Giám đốc Công ty công nghệ dịch vụ giao hàng tức thời Ahamov cũng cho rằng, trước làn sóng khởi nghiệp vô mạnh mẽ, đặc biệt là thông qua việc tận dụng nền tảng công nghệ để tạo ra tốc độ tăng trưởng nhanh và thay đổi hình thức kinh doanh truyền thống sang hướng hiện đại, các nhà khởi nghiệp cần quan sát chặt chẽ xu hướng của thị trường. Đồng thời, tận dụng tốt nền tảng của công nghệ để cải thiện sản phẩm, dịch vụ, giải quyết triệt để những vấn đề của khách và chấp nhận những rủi ro để thay đổi trong mô hình kinh doanh.