Tính đến nay, Úc đã chuyển giao hơn 700.000 trong 1,5 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 theo cam kết hỗ trợ Việt Nam của mình.

h
Đại sứ Úc Robyn Mudie bàn giaovaccine, khẩu trang và quần áo bảo hộ cho Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cườngtại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Hà Nội, ngày 6/10/2021. Ảnh: ĐSQ Úc

Ngày 6/10, Đại sứ Úc Robyn Mudie và Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đã dự lễ bàn giao 300.000 liều vaccine ngừa COVID-19 AstraZeneca do Úc sản xuất. Đồng thời, Đại sứ còn bàn giao các thiết bị bảo hộ cá nhân mà Úc mới chuyển cho Việt Nam, bao gồm 307.200 khẩu trang N95, 307.200 khẩu trang phẫu thuật, và 40.800 bộ quần áo bảo hộ. Các vật dụng y tế này sẽ hỗ trợ những nỗ lực của Việt Nam trong công tác chống dịch COVID-19.

Đại sứ cũng thông báo, Úc sẽ tăng cường hỗ trợ Việt Nam bằng cách giúp mua thêm khoảng 3,7 triệu liều vaccine, nâng số lượng vaccine Úc đóng góp cho Việt Nam lên khoảng 5,2 triệu liều.

"Các liều vaccine này sẽ được mua thông qua thỏa thuận mua sắm với UNICEF và hợp tác với Bộ Y tế Việt Nam", Đại sứ cho biết.

Hiện nay, tổng giá trị cam kết của Úc trong việc hỗ trợ Việt Nam tiếp cận vaccine ngừa COVID-19 là 60 triệu AUD.

Ngoài ra, Úc đang hợp tác với UNICEF để hỗ trợ nâng cấp dây chuyền lạnh, đào tạo cho nhân viên y tế, hỗ trợ truyền thông, lập kế hoạch và thực hiện triển khai vắc-xin ở các tỉnh vùng sâu vùng xa của Việt Nam.

Trong thông báo về việc hỗ trợ thêm vaccine, Đại sứ Robyn Mudie cho biết: “Việc Úc đảm bảo giúp Việt Nam tiếp cận 5,2 triệu liều vaccine đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực ngăn chặn đại dịch của Việt Nam. Cùng với sự hỗ trợ của Úc trong việc phân phối vaccine và các hỗ trợ kỹ thuật khác, các liều vaccine sẽ giúp Việt Nam vạch ra lộ trình hướng tới phục hồi kinh tế. Chúng tôi tự hào khi sát cánh cùng Việt Nam trong cuộc chiến chống lại COVID-19”.