Năm 2016 sẽ kéo dài hơn 1 giây so với bình thường,Microsoft lưu trữ thành công 200 MB dữ liệu trong DNA nhân tạo... là những tin tức đáng chú ý trong ngày 10/7.

Máy cắt lúa vùng đồng trũng năng suất gấp 10 máy cũ

Kỹ sư Nguyễn Hải Đăng (Việt Yên, Bắc Giang) đã sáng chế ra chiếc máy cắt lúa đặc biệt với công suất, trọng lượng nhỏ, có thể sử dụng để thu hoạch ở những vùng ruộng sâu, bị phân tán thành mảnh nhỏ. Được biết, v nếu sử dụng thành thục, một người có thể thu hoạch 1 sào lúa trong vòng 15-20 phút, thay vì mất nửa ngày như trước đây. (XEM THÊM)


Máy cắt lúa cá nhân giúp giảm thiểu sức lao động cho bà con nông dân. (Ảnh: Tùng Lâm/Vietnam+)

Kỹ thuật hạt nhân giúp tạo giống có năng suất, chất lượng tốt

Theo TS Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Năng lượng Nguyên tử. thời gian qua nhiều ứng dụng kỹ thuật hạt nhân được ứng dụng trong lĩnh vực nông nghiệp, nhất là đột biến tạo ra các giống lúa mới có năng suất, chất lượng tốt và có khả năng chống chịu sâu bệnh để trồng trên diện rộng góp phần nâng cao sản lượng nông sản xuất khẩu và đảm bảo an ninh lương thực. Một trong 5 giống lúa phục vụ xuất khẩu chủ lực hiện nay của Việt Nam là được tạo ra từ đột biến phóng xạ. Nhiều giống đậu tương và hoa cũng được chọn tạo từ phương pháp này. (XEM THÊM)


Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt cung cấp nguồn giống cho trang trại của Cty Nấm Hoa Sen.

Microsoft lập kỷ lục mới về lưu trữ trên DNA

Đại diện Microsoft cho biết họ đã thành công trong việc lưu trữ 200 MB dữ liệu trong những sợi DNA nhân tạo có kích thước siêu nhỏ. Khối lượng thông tin mà Microsoft lưu giữ trên vật liệu DNA lần này cao gấp gần 10 lần so với kỷ lục gần nhất (chỉ 22 MB). Các nhà nghiên cứu tin rằng với bản chất cực kỳ bền của các sợi DNA siêu nhỏ (nó có thể lưu giữ thông tin hàng ngàn năm) sẽ giúp cho con người tìm ra chìa khóa mới cho công nghệ lưu trữ trong tương lai. (XEM THÊM)


Pokémon Go sẽ có tính năng "mua bán, trao đổi" trong thời gian tới

Sau vài ngày ra mắt, Pokémon Go – game di động từ nhà phát triển Niantic đã tạo ra hiện tượng "phát cuồng" cho các game thủ. Với những người hâm mộ trò chơi này, tính năng “mua bán, trao đổi” chuẩn bị ra mặt trên Pokemon Go có thể là lý do họ tiếp tục trải nghiệm phiên bản mới của game này. Giám đốc điều hành của Ninatic cho biết, sự cải tiến này sẽ là yếu tố cốt lõi trong thời gian tới. (XEM THÊM)


Trái Đất sẽ dài thêm một giây vào cuối năm nay

Cơ quan Giám sát chuyển động xoay của Trái Đất và Các hệ thống tham chiếu (IERS) vừa thông báo về việc thêm một giây vào phút cuối cùng của năm 2016. Hiện tượng này được gọi là nhuận giây. Việc nhuận giây trong năm nhuận 2016 sẽ khiến chúng ta phải chờ đợi lâu hơn để bước sang năm 2017. Theo đó, các đồng hồ sẽ hiển thị 23:59:59 rồi nhảy sang thời khắc chưa từng được biết đến là 23:59:60, trước khi chúng ta bước sang năm mới 2017. (XEM THÊM)


Thời khắc chưa từng được biết đến sẽ hiển thị trước giờ chào năm mới (Jacob Aron)

Xu thế nhà không tiêu thụ năng lượng phát triển rầm rộ tại Nhật

Những ngôi nhà không tiêu thụ năng lượng đang trở thành một cơn sốt mới tại quốc gia mặt trời mọc, đặc biệt kể từ khi Nhật Bản cam kết cắt giảm 26% lượng khí thải CO2 từ nay tới năm 2030 tại Hội nghị chống biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP 20) diễn ra vào hồi cuối tháng 12/2015. Nếu phát triển thành công hệ thống này, mỗi ngôi nhà tại Nhật có thể tiết kiệm từ 40-50% nhu cầu năng lượng so với một ngôi nhà thông thường. (XEM THÊM)



CEO Twitter bị hack tài khoản Twitter

Tài khoản Twitter của Jack Dorsey, CEO của chính công ty này xuất hiện dòng chữ " Chào, đó là OurMine, chúng tôi đang kiểm tra bảo mật của ông, mời ghé ourmine.org", kèm theo đó là một bức ảnh động. Dòng Tweet trên được cho là do hacker OurMine dùng chính tài khoản của CEO Twitter bị hack để tăng tải lên trang cá nhân. Nhóm hacker này nắm trong tay mật khẩu của Jack Dorsey sau khi thực hiện các kỹ thuật xâm nhập từ xa. (XEM THÊM)


Dòng tin nhắn để lại của nhóm hacker trên tường nhà của CEO Twitter.

Phát hiện hành tinh kỳ lạ có 3 mặt trời

Các nhà thiên văn tại Đại học Arizona, Mỹ, phát hiện hành tinh khí khổng lồ HD 131399Ab là một phần trong hệ thống 3 ngôi sao thuộc chòm sao Centaurus, cách Trái Đất 340 năm ánh sáng. HD 131399Ab bay theo quỹ đạo quanh ngôi sao sáng nhất. Hai ngôi sao còn lại quay tròn với nhau trong một "điệu nhảy hiếu động", và cặp sao này cũng bay theo quỹ đạo quanh ngôi sao sáng nhất. Kết quả nghiên cứu được công bố hôm 7/7. (XEM THÊM)