Nhận lời mời của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Tổng giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) Francis Gurry đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 21 đến 23/3.

Trong khuôn khổ chuyến thăm này, Tổng Giám đốc WIPO Francis Gurry tham gia và phát biểu ý kiến tại nhiều hoạt động liên quan đến lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

Cụ thể, ông có bài phát biểu tại lễ khai mạc chung của hội thảo Chỉ số sáng tạo toàn cầu (GII) và hội thảo IP-Hub - khởi động dự án IP-Hub về thương mại hóa tài sản trí tuệ thông qua việc nâng cao năng lực và xây dựng mối liên kết chặt chẽ, hiệu quả giữa các đơn vị liên quan trong việc phát triển, quản lý và thương mại hóa công nghệ bằng mô hình “Trục và nan hoa” (Hub and spoke).

Ngài Tổng giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới Francis Gurry trong buổi trả lời phỏng vấn báo chí sáng ngày 22/3. Ảnh: Loan Lê

Tổng Giám đốc WIPO cũng thăm và làm việc với Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH&CN. Ngày 23/3, ông có buổi nói chuyện với sinh viên tại Đại học Ngoại thương (Hà Nội) về chủ đề của Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2017 - “Sáng tạo - Cải thiện cuộc sống”...

Trong chuyến thăm lần này, ông Francis Gurry cũng ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa WIPO và Bộ KH&CN về xây dựng Chiến lược quốc gia về sở hữu trí tuệ.

Những năm gần đây, vai trò của Việt Nam trong tổ chức và hoạt động của WIPO ngày càng được nâng cao. Hằng năm, Việt Nam đều cử đại diện tham dự các phiên họp thường trực của các cơ quan điều hành và các ủy ban chuyên môn của WIPO, theo dõi và nắm bắt tình hình hoạt động của tổ chức này cũng như diễn biến của các định chế quốc tế về sở hữu trí tuệ do WIPO quản lý.

Đặc biệt, năm 2014, lần đầu tiên Việt Nam được bầu giữ chức Chủ tịch Ủy ban Điều phối của WIPO và được ghi nhận đã góp phần giúp giải quyết một số vấn đề quan trọng về hành chính, nhân sự của tổ chức.