Thaco - Trường Hải đầu tư 2.100 tỷ đồng vào dự án xe buýt và xe buýt mini; vợ chồng ông chủ facebook chi 3 tỷ USD cho nghiên cứu tìm ra thuốc chữa bách bệnh; các nhà khoa học phát hiện thung lung kim tự tháp khổng lồ ở Bosnia;... là những tin KH-CN nổi bật sáng 22/9.

Trường Hải đầu tư lớn vào dự án xe bus

Tập đoàn ô tô Trường Hải (Thaco) đã đầu tư vào dự án sản xuất, lắp ráp xe buýt và mini buýt với quy mô 2.100 tỷ đồng. Dự án này của Thaco được thực hiện trên cơ sở hợp tác, tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ Tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc) sẽ giúp Việt Nam sản xuất ra xe bus có tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và hướng đến xuất khẩu sang thị trường khu vực ASEAN. Nhà máy xe bus mới có công suất khoảng 20.000 xe/năm, gồm 8.000 xe bus lớn và 12.000 xe mini bus sẽ do 2 đối tác là Thaco và Hyundai cùng triển khai. Cùng với đó, Thaco đầu tư nghiên cứu và thiết kế Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm (R&D) thuộc Khu phức hợp Chu Lai, Quảng Nam. (XEM THÊM).

Thaco sử dụng công nghệ của Hàn Quốc, sản xuất xe buýt có tiêu chuẩn khí thải Euro 5, hướng tới xuất khẩu sang khu vực ASEAN. Ảnh: Đức Thanh
Thaco sử dụng công nghệ của Hàn Quốc, sản xuất xe buýt có tiêu chuẩn khí thải Euro 5, hướng tới xuất khẩu sang khu vực ASEAN. Ảnh: Đức Thanh

Hơn 350 DN tham gia Triển lãm Y tế quốc tế

Triển lãm Y tế quốc tế lần thứ 11 (Pharmedi 2016) diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị SECC, TP. HCM ngày 21/9 do Bộ Y tế tổ chức đã thu hút 600 gian hàng của hơn 350 DN đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ. Pharmedi là triển lãm về y tế có quy mô lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay. Trải qua 10 lần tổ chức thành công, triển lãm năm nay đánh dấu sự tham gia của những quốc gia lớn như Hàn Quốc, Bỉ, CH Czech, Pakistan, Đài Loan, Trung Quốc.

Triển lãm trưng bày 4 chuyên đề bao gồm: Dược phẩm, nguyên liệu hóa dược và dược phẩm; máy móc thiết bị sản xuất-đóng gói dược, đông dược-nam dược-trung dược; Máy móc trang thiết bị nội thất bệnh viện, thiết bị và dụng cụ phẫu thuật, dụng cụ nhãn khoa, nha khoa; Thiết bị phân tích, thiết bị và máy móc thí nghiệm; Thiết bị thẩm mỹ, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, sản phẩm và dụng cụ massage, spa... (XEM THÊM).

Triển lãm Y tế Quốc tế lần thứ 11. Ảnh: VGP/Minh Thi
Triển lãm Y tế Quốc tế lần thứ 11. Ảnh: VGP/Minh Thi

Học viện công nghệ BCVT thành lập 5 phòng lab chuyên sâu

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (BCVT) vừa công bố thành lập các phòng Lab chuyên sâu và phân công cán bộ phụ trách. Theo đó, 5 phòng Lab chuyên sâu đặt tại hai cơ sở đào tạo Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đó là: phòng Lab Toán ứng dụng và tính toán; phòng Lab Học máy và ứng dụng, phòng Lab An toàn thông tin, phòng Lab Hệ thống Vô tuyến và ứng dụng, phòng Lab Thông tin và Vô tuyến. (XEM THÊM).

TS. Vũ Văn San, Giám đốc Học viện trao các quyết định giao nhiệm vụ trưởng phòng lab cho các cán bộ
TS. Vũ Văn San, Giám đốc Học viện trao các quyết định giao nhiệm vụ trưởng phòng lab cho các cán bộ

Mark Zuckerberg chi 3 tỷ USD tìm thuốc giải bách bệnh

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg cùng vợ Priscilla Chan sẽ chi 3 tỷ USD nhằm cứu chữa và giải quyết tất cả mọi loại bệnh của con người. Theo đó, 600 triệu USD từ quỹ Chan Zuckerberg Initiative (quỹ từ thiện của vợ chồng Zuckerberg) sẽ đầu tư cho dự án Biohud. Đây là một trung tâm cứu độc lập đặt tại Đại học California, San Francisco (Mỹ) để nghiên cứu những công cụ mới nhằm đánh giá và trị bệnh. Theo Mark, Biohub sẽ đưa các nhà khoa học đến với những kỹ sư phần mềm và cung cấp vốn cho các sáng kiến dài hạn nhằm thúc đẩy các khám phá khoa học. Anh cũng khẳng định “chúng ta phải kiên nhẫn” cho đến khi công cụ đầu tiên ra đời và những loại bệnh đầu tiên được chữa khỏi. (XEM THÊM).

Vợ chồng Mark Zuckerberg trong buổi nói chuyện mới nhất
Vợ chồng Mark Zuckerberg trong buổi nói chuyện mới nhất

Công nghệ bảo mật mống mắt sẽ phổ biến trên smartphone

Theo một báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu ABI cho biết trong tương lai công nghệ bảo mật mống mắt sẽ phổ biến trên smartphone. ABI cho biết tới năm 2021 sẽ có khoảng 300 triệu smartphone sẽ được xuất xưởng đi kèm tính năng kể trên. Ưu điểm lớn nhất của tính năng bảo mật này so với cảm biến dấu vân tay đó là khả năng mở khóa điện thoại nhanh và xác minh ID để thanh toán di động mà không cần chạm vào thiết bị. Nhà nghiên cứu Marina Lu của ABI Research cho biết tính năng quét mống mắt Iris Scanner sẽ giúp những người dùng thực hiện các giao dịch thanh toán một cách an toàn hơn. Hồi tháng 03 năm 2015 hãng Fujitsu đã giới thiệu chiếc smartphone mang tên Arrows NX F-04G, đây là chiếc điện thoại đầu tiên được trang bị tính năng bảo mật mống mắt. (XEM THÊM).

Fujitsu Arrows NX F-04G là điện thoại đầu tiên được trang bị tính năng bảo mật mống mắt.
Fujitsu Arrows NX F-04G là điện thoại đầu tiên được trang bị tính năng bảo mật mống mắt.

Phát hiện thung lũng kim tự tháp khổng lồ ở Bosnia

Các nhà khoa học vừa phát hiện ở Bosnia có cả một thung lũng kim tự tháp lớn hơn ở Ai Cập rất nhiều. Thung lũng kim tự tháp ở thành phố Visoko thuộc Bosnia xứng đáng là tổ hợp kim tự tháp lớn nhất thế giới được phát hiện từ trước đến nay. Tại đây có kim tự tháp Mặt Trời cao hơn 220m, kim tự tháp Mặt Trăng cao 190m (cao hơn đại kim tự tháp Giza ở Ai Cập với chiều cao "khiêm tốn" 147m), kim tự tháp Rồng cao 90m, kim tự tháp thờ Mẹ Trái Đất và kim tự tháp Tình yêu. Tổ hợp kim tự tháp ở Bosnia không chỉ bí ẩn về diện mạo bên ngoài, những phép đo radar địa chất và nhiệt lượng các hành lang và phòng bên trong kim tự tháp cũng cho thấy sự kỳ lạ. Phân tích các khối đá hình chữ nhật của kim tự tháp Mặt Trời cho thấy chúng khác với đá ở châu Âu và rõ ràng do con người xây dựng như khối bê tông. (XEM THÊM).

Sơ đồ vị trí các kim tự tháp trong thung lũng.
Sơ đồ vị trí các kim tự tháp trong thung lũng.

Sắp diễn ra hội thảo 5G khu vực châu Á năm 2016

Hội thảo 5G khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC) năm 2016 được tổ chức tại Singapore từ ngày 26-28/9. Đây là dấu mốc đầu tiên để toàn khu vực này hội nhập vào xu hướng nghiên cứu và thử nghiệm 5G, vốn đang rất sôi động tại một số quốc gia và khu vực phát triển, thậm chí một số thị trường di động phát triển sớm đã công bố kế hoạch thương mại hóa 5G vào năm tới. Theo công bố, Hội thảo sẽ là nơi chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về tiến trình và cách thức tiến lên 5G. Khách tham dự sẽ có cơ hội khám phá những động lực và tiềm năng của 5G. Ban tổ chức cho biết, tính đến nay có tới 50% các nhà mạng trong khu vực APAC đăng ký tham gia hội thảo. (XEM THÊM).

Hội thảo 5G khu vực châu Á năm 2016 diễn ra vào 26-28/9 tại Singapore
Hội thảo 5G khu vực châu Á năm 2016 diễn ra vào 26-28/9 tại Singapore