Liên hoan tuổi trẻ sáng tạo với chủ đề “Xây dựng thành phố thông minh” với hàng ngàn bạn trẻ tham gia với những sản phẩm sáng tạo có tính ứng dụng cao của các bạn học sinh, sinh viên; công nghệ mới giúp nam giới tạm thời vô sinh là những tin KH&CN mới sáng ngày 24/10.

Sân chơi khoa học cho giới trẻ

Tối 23/10, Liên hoan tuổi trẻ sáng tạo Thành phố lần VII năm 2016 với chủ đề “Xây dựng thành phố thông minh” đã được bế mạc tại Nhà văn hóa Thanh Niên, quận 1. 46 gian hàng của 61 đơn vị tại Liên hoan đã làm không khí trở nên sôi nổi với hàng ngàn bạn trẻ đến tham quan và trải nghiệm những sản phẩm sáng tạo có tính ứng dụng cao của các bạn học sinh, sinh viên.

Trong khuôn khổ Liên hoan còn có hoạt động Ngày hội Sinh viên sáng tạo với nhiều hoạt động hấp dẫn dành cho các bạn như: Khu vực sinh viên “Sáng tạo khởi nghiệp”: Triển lãm, giới thiệu các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo của sinh viên; Khu vực “Sản phẩm sáng tạo”: Tổ chức các trò chơi đối kháng sáng tạo; Cuộc thi thiết kế poster truyền thông sáng tạo; cuộc thi chụp ảnh sáng tạo, thực hiện các sản phẩm thủ công sáng tạo... (XEM THÊM)
Ban tổ chức trao bằng khen cho các cá nhân đoạt giải trong cuộc thi "ý tưởng sáng tại trẻ"

Đừng giữ cà chua trong tủ lạnh

Chất lượng mùi vị của cà chua sẽ giảm đi nếu được bảo quản trong tủ lạnh. Một nghiên cứu mới đây đã tiết lộ về cách các gene tạo nên hương vị thơm ngon, hấp dẫn bị giảm hoạt động do lạnh. Điều này giải thích lý do tại sao cà chua được ướp lạnh để làm chậm quá trình chín và ngăn ngừa sâu bọ bị nhiều người cho là không ngon bằng cà chua mua trực tiếp từ vườn, không qua ướp lạnh. Ngay cả khi cà chua đã ướp lạnh được lấy ra và đặt trong một môi trường ấm áp hơn, sự biểu hiện của các gen này không trở lại mức bình thường, tức là cà chua vĩnh viễn mất đi một số yếu tố hương vị đặc trưng của chúng. (XEM THÊM)
Nghiên cứu mới cho thấy không nên để cà chua trong tủ lạnh để giữ được hương vị tốt nhất

Mỹ khuyến khích triển khai các loại vệ tinh cỡ nhỏ

Chính phủ Mỹ hiện đang có kế hoạch đẩy mạnh việc sử dụng các loại vệ tinh cỡ nhỏ thay vì loại cỡ lớn như truyền thống. Nhà Trắng đã đưa ra gói sáng kiến nhằm hỗ trợ thúc đẩy việc chế tạo các vệ tinh cỡ nhỏ. Thông qua Cơ quan Hàng không Vũ trụ (NASA), Mỹ sẽ chi ban đầu khoảng 30 triệu USD để mua dữ liệu từ các vệ tinh loại này, đồng thời thành lập viện nghiên cứu ảo hoá dành cho các thiết bị phi thuyền không gian có kích thước nhỏ - nhằm cung cấp nguồn thông tin cho các đơn vị, tổ chức muốn phát triển. Các loại vệ tinh cỡ nhỏ đóng vai trò quan trọng hơn vì những lý do hết sức thực tế: giá rẻ, dễ triển khai và có khả năng bao phủ diện tích rộng hơn. (XEM THÊM)
Ảnh minh họa

Công nghệ mới giúp nam giới tạm thời vô sinh

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Anh đã bật mí về một công nghệ mới giúp nam giới tạm thời vô sinh, hay có nghĩa là "tắt" đi khả năng tinh trùng bơi vào gặp trứng. Theo đó, giới chuyên gia đã chế tạo một hợp chất và chỉ cần tiêm hợp chất gọi là peptite tế bào thâm nhập, tinh trùng sẽ dường như dừng di chuyển. Nhóm nghiên cứu cho rằng, phát hiện này sẽ là một biện pháp tránh thai cho nam giới hiệu quả và mang ý nghĩa to lớn với các cặp đôi khi mà phụ nữ đôi khi không thể dùng được thuốc tránh thai. Điều này cũng giúp nam giới có thể kiểm soát khả năng sinh sản của mình để không bị mắc kẹt trong nhiều tình huống "dở khóc dở cười". (XEM THÊM)
Ảnh minh họa

Giảm 70% lượng khí nhà kính chỉ bằng rong biển

Nếu bổ sung 2% rong biển vào thức ăn gia súc thì chúng ta đã có thể cắt giảm lượng khí thải Methane xuống hơn 70%. Bởi vì tính nguy hại của khí methane đối với quá trình ấm lên toàn cầu so với khí CO2 nên nghiên cứu này đã mang tới tính đột phá trong việc kiểm soát quá trình ấm lên toàn cầu.

Để có thể sản xuất đủ lượng rong biển cho toàn bộ gia súc ở Australia thì cần khoảng 6.000ha diện tích nhưng nếu để so sánh với lợi ích của việc giảm lượng khí thải nhà kính thì không thấm vào đâu. Theo nhóm nghiên cứu thì chương trình sẽ được thực hiện trên diện rộng tại các nông trại của Queensland cho đến giữa năm sau. (XEM THÊM)
Rong biển sẽ là tương lai của nhân loại

Nặng nửa tấn, người phụ nữ không ra khỏi nhà suốt 25 năm

Mới 36 tuổi nhưng cô Iman Ahmad Abdulati đã không rời khỏi nhà ở TP Alexandria – Ai Cập trong 25 năm qua. Cô Iman không thể rời khỏi giường, thậm chí, người phụ nữ này cũng không lăn được vì cơ thể quá to lớn.

Từ khi mới chào đời, cô Iman đã có số cân nặng đáng kinh ngạc là 5 kg và bị chẩn đoán mắc bệnh phù voi – một căn bệnh khiến tứ chi phù to bất thường. Ngoài ra, do các tuyến bị phá hủy, cơ thể của cô Iman còn trữ nước nhiều hơn bình thường. Lo sợ cô sẽ sớm qua đời, gia đình đã gửi thư cầu cứu Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi với mong muốn được hỗ trợ điều trị cho trường hợp của cô Iman. (XEM THÊM)

Tìm thấy dấu hiệu sự sống trên sao Hỏa từ 40 năm trước

Trong năm nay, các nhà khoa học tuyên bố robot không gian thăm dò sao Hỏa Curiosity đã phát hiện dấu vết của sự sống trên “Hành tinh Đỏ”. Tuy nhiên, trong bản nghiên cứu mới đăng trên tờ Astrobilogy, hai nhà khoa học Gilbert Levin và Patricia Ann Straat của trường Đại học Bang Arizona và Viện Sức khỏa Quốc gia Mỹ cho rằng những "người" lập công đầu có thể lại là hai chú robot không gian Viking 1 và 2.

Dựa trên các kết quả thu được gần đây, bản nghiên cứu mới của tiến sĩ Levin và Straat chỉ ra có khả năng kết quả khả quan năm xưa có được nhờ các quá trình sinh học. Và do vậy, hai tiến sĩ kêu gọi tiếp tục thí nghiệm các mẫu đất thu thập ở sao Hỏa từ thế kỷ trước. (XEM THÊM)
Thu thập mẫu đất từ sao Hỏa thế kỉ trước

Những hiểm họa khôn lường từ máy in kém bảo mật

Hơn 60% doanh nghiệp nói rằng các sự cố bảo mật thông tin của họ đều ít nhiều liên quan tới máy in. Thực trạng này đã và đang là hồi chuông cảnh tỉnh cho bảo mật doanh nghiệp, vốn luôn là điểm nóng với hàng loạt sự cố trong thời gian gần đây.

Rõ ràng, cùng với các thành phần khác trong hệ thống mạng doanh nghiệp như máy tính, máy chủ, thiết bị di động…, máy in đã trở thành "cổng hậu" tiện lợi để thông qua đó tin tặc có thể tiếp cận những tài nguyên quý giá của doanh nghiệp. Vì vậy, không quá ngạc nhiên khi 70% doanh nghiệp, theo khảo sát của IDC, nói rằng các tính năng bảo mật trên máy in có ảnh hưởng quyết định tới việc mua hoặc thuê máy in của họ. (XEM THÊM)
Bảo mật máy in có ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn máy in cho doanh nghiệp