Ra đời mô hình nhà kính trồng cà chua đầu tiên sử dụng năng lượng mặt trời và nước biển để vận hành hệ thống trồng cây; sưởi hoặc làm mát nhà kính khi cần và chế biến nước tưới; Nobel Sinh lý học và Y khoa sẽ được công bố vào 17 giờ 30 là những tin chính sáng ngày 3.10.

Intel khẳng định không đóng cửa công ty tại Việt Nam

Công ty Intel Việt Nam sẽ không đóng cửa mà chỉ là tái cơ cấu nhân sự và hoạt động để phát triển, không ảnh hưởng đến đầu tư tại Việt Nam. Đây là việc thực hiện tái cơ cấu theo lộ trình của Tập đoàn Intel công bố trước đó hồi tháng 4/2016, thông qua việc cắt giảm nhân sự tại nhiều nơi trên thế giới.

Dự kiến, sau ngày 30/9, Công ty Intel Việt Nam sẽ tinh giản khoảng 2/3 nhân sự so với hiện nay và sẽ chuyển hướng hoạt động sang nền tảng IoT (Internet of things), dữ liệu lớn (Big Data)… nhằm kết nối trực tiếp đến các nhà sản xuất lớn.(XEM THÊM)

Nhà kính trồng cà chua bằng nước biển đầu tiên trên thế giới

Sau nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm, Công ty Sundrop Farm đã thành công trong việc phát triển mô hình nhà kính trồng cà chua đầu tiên trên cơ sở sử dụng năng lượng mặt trời và nước biển. Hệ thống này sử dụng tháp năng lượng mặt trời để vận hành hệ thống trồng cây, sưởi hoặc làm mát nhà kính khi cần và chế biến nước tưới.

Mô hình nhà kính phục vụ cho mục đích thương mại lần đầu tiên được xây dựng ở khu vực vịnh Spencer, gần cảng Augusta cách thành phố Adelaide của bang Nam Australia 300km về phía Bắc. (XEM THÊM)

Thu hoạch cà chua cho hệ thống siêu thị Coles. (Nguồn ABC)

Mùa trao giải Nobel 2016 bắt đầu

Theo ban tổ chức, giải Nobel Sinh lý học và Y khoa sẽ được công bố vào 17 giờ 30 ngày 3/10 (tính theo giờ Hà Nội) tại Stockholm (thủ đô Thụy Điển). Giải Nobel Sinh lý học và Y khoa là một giải thưởng thường niên của Viện Caroline (Karolinska Institutet) nhằm tôn vinh các bác sĩ và các nhà khoa học về y sinh.

Vào 17 giờ 45 ngày mai 4/10, giải Nobel Vật lý sẽ được công bố và đến 17 giờ 45 ngày 5/10 thì sẽ công bố giải Nobel Hóa học. Giải Nobel Hòa bình được công bố vào 7/10, giải Nobel kinh tế được công bố vào 10/10 còn giải Nobel Văn học vẫn chưa ấn định thời điểm nêu tên người đoạt giải. (XEM THÊM)

Iran cho ra mắt máy bay không người lái “Tia sét”

Máy bay được đặt tên Saeqeh theo tiếng Iran có nghĩa “Tia sét”đã được công bố tại một triển lãm trưng bày thành tựu về vũ khí không chiến của Lực lượng Vệ bình Cách mạng Hồi giáo Iran.

“Máy bay không người lái hoạt động tầm xa này có thể tấn công cùng lúc 4 mục tiêu bằng bom điều hướng thông minh đạt độ chính xác cao”, Chỉ huy Không quân Iran, Thiếu tướng Amir Ali Hajizadeh cho thông tấn quốc gia IRNA biết. (XEM THÊM)
Máy bay không người lái Saeqeh của Iran (Ảnh: PressTV)

Vệ tinh CubeSat sẽ được phóng lên bằng nước

Các nhà nghiên cứu tên lửa, dẫn đầu là cựu trưởng chuyên gia công nghệ của NASA đang có tham vọng phóng một vệ tinh lên vũ trụ. Điều đáng nói là nguồn năng lượng của vệ tinh này sẽ là nước. Nếu như thử nghiệm này thành công với việc sử dụng hydro và oxy làm nhiên liệu cho vệ tinh, thì chúng ta sẽ có một nguồn năng lượng sẵn sàng cho chúng ta sử dụng ngay trên vũ trụ.

Đội ngũ nghiên cứu ấy đến từ Đại học Cornell dưới sự dẫn dắt của chuyên gia Mason Peck, muốn đưa vệ tinh tí hon mang tên CubeSat của mình lên quỹ đạo Mặt Trăng, trong nỗ lực chứng minh tiềm năng của nước sẽ là nguồn nhiên liệu cho vệ tinh này. (XEM THÊM)
Hình ảnh ban đầu của vệ tinh CubeSat sẽ được phóng lên bằng nước.

Thuốc giảm đau có thể làm tăng nguy cơ suy tim

Một nghiên cứu lớn nhất vừa cho thấy uống thuốc giảm đau thông thường như ibuprofen làm tăng nguy cơ nhập viện vì suy tim trong vòng hai tuần.

Các nhà nghiên cứu tại trường đại học Milano-Bicocca ở Italy đã tìm thấy một số loại thuốc chống viêm không có chứa steroid (NSAIDS) làm tăng gấp đôi nguy cơ bệnh tim. Và loại thuốc phổ biến như ibuprofen làm gia tăng nguy cơ nhập viện lên 18% trong vòng 14 ngày sau khi nuốt. Chuyên gia người Anh cho biết họ không chắc chắn thuốc giảm đau có thể gây ra các vấn đề với những người khỏe mạnh nhưng họ có thể chỉ ra các nguyên nhân khác dẫn đến suy tim. (XEM THÊM)
Thuốc giảm đau có thể gây nguy hiểm cho những ai có bệnh tim tiềm ẩn, ảnh: Sarah Knapton, science editor