Một giếng nước ở Gia Lai đột nhiên sôi đến mức có thể luộc chín trứng; Máy bay made in Vietnam' sang Campuchia mua động cơ; Google thống trị thị trường quảng cáo tìm kiếm... là những tin khoa học công nghệ nổi bật trong sáng ngày 27/07.

Máy bay 'made in Vietnam': Sang Campuchia mua động cơ

Kỹ sư Bùi Hiển (Bình Dương) - cha đẻ của máy bay "made in Vietnam" cho biết ông đã đi sang Campuchia để mua động cơ đuôi của máy bay, vì trong quá trình bay thử với hình thức bay tiến, bay lùi, động cơ bị trục trặc, kêu rất nhiều. Loại động cơ này ở Việt Nam không có, nên ông phải nhờ bên Campuchia đặt hàng mua của Nhật Bản, bên đó các loại động cơ vô cùng phong phú, giá thành lại khá hợp lý vì không chịu thuế.

"Ngày mai tôi sẽ lắp động cơ đuôi mới vào máy bay, rồi tiếp tục tập bay, tính đến nay chỉ còn 10 giờ bay nữa là tôi hoàn thiện, để tiến hành bay thử ở sân bay Biên Hòa (Đồng Nai)" - ông Hiển cho biết. (XEM THÊM)
Kỹ sư Bùi Hiển bên máy bay tự chế của mình

Giếng nước đột nhiên sôi ở Gia Lai

Khoảng giữa trưa ngày 24/7 tại giếng nước có độ sâu 3 mét của gia đình anh Pyin làng Thoong Tăng, xã Bar Măih, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai người dân xôn xao trước hiện tượng giếng nước bỗng nhiên sôi. Theo anh Pyin, anh đã cho đào 2 chiếc giếng liền nhưng đều không có nước khi mưa xuống đã trút đầy nước trong cả hai giếng thì bất ngờ 1 trong hai giếng nước lại bốc hơi, sôi nóng.

Một vài người đã thử cho quả trứng, gói mì tôm buộc vào trong túi nilon thả xuống. 30 phút sau kéo lên thấy trứng đã chín, còn mì tôm chỉ mới 3 phút đã nở bung.Nhận được tin báo của chủ khách sạn, cán bộ Trung tâm Quan trắc (Sở TN&MT Lâm Đồng) đã đến khách sạn, dùng thiết bị đo nhanh để kiểm tra và nhận thấy nhiệt độ của nước giếng lên tới 42 - 43 độ C. (XEM THÊM)

Giếng nước của gia đình anh Pyin (Gia Lai) đột nhiên hóa sôi 70 độ gây xôn xao.

Google thống trị thị trường quảng cáo tìm kiếm

Dự kiến năm 2016, Google sẽ đạt mức doanh thu quảng cáo trực tuyến 57,8 tỷ USD, tăng 9% so với năm ngoái, chiếm 30,9% tổng thị trường quảng cáo kỹ thuật số trên toàn thế giới.Google chiếm ưu thế trong mảng quảng cáo tìm kiếm với mức thu trong năm nay khoảng 47,57 tỷ USD, chiếm 55,2% thị phần, theo ước tính của eMarketer.

eMarketer nhận định so với năm 2015, doanh thu quảng cáo di động của Google trong năm nay cao hơn 40% lên mức 34,11 tỷ USD. Con số này qua năm 2017 nhiều khả năng còn vượt tiếp 24,3%, đạt 42,41 tỷ USD. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa.

Mỹ: Hoang mang với bọt xanh bí ẩn đùn trên đường phố

Những đám bọt màu xanh bí ẩn bắt đầu xuất hiện từ 21.7 trên đường phố ở Bluffdale thuộc bang Utah, Mỹ. Một người dân địa phương tên Tara Dahl cho biết cô có thể nhìn thấy đám bọt từ cách một tòa nhà. Các quan chức thuộc cơ quan cứu hỏa của thành phố Bluffdale tin rằng chất lạ đó có liên quan tới tảo, sau khi một vệt tảo nở hoa được phát hiện tại hồ Utah.

Mặc dù vây, cơ quan y tế hạt Salt Lake cho biết nước dưới kênh Welby Jacobs kết nối với hệ thống thoát nước của thành phố Bluffdale, cũng có màu xanh nhạt. Nó dường như liên quan tới "quá trình vệ sinh rêu trong kênh" và "không liên quan tới tảo". (XEM THÊM)

Đám bọt bí ẩn xuất hiện trên đường ở thành phố Bluffdale, Mỹ.

Mưa sao băng xuất hiện vào cuối tháng 7

Theo ông Đặng Vũ Tuấn Sơn (Chủ nhiệm câu lạc bộ thiên văn học trẻ), cực điểm của trận mưa sao băng là từ 2h sáng đến trước khi trời sáng ngày 28 và 29/7(giờ Việt Nam). Thời điểm này, người xem có thể hướng về phía nam nơi có chòm sao Aquarius (Bảo Bình) - tâm điểm của trận mưa sao băng, gần một trong những ngôi sao sáng nhất của chòm là Delta.

Các chuyên gia thiên văn đánh giá đây là trận mưa sao băng trung bình với mật độ cực điểm từ 15 đến 20 sao băng mỗi giờ trong điều kiện quan sát tối ưu, không trăng, trời nắng nóng và không mây. Người xem chỉ cần sử dụng mắt thường, chọn nơi góc nhìn rộng và tư thế thoải mái để quan sát. (XEM THÊM)
Người xem nên hướng về tâm điểm của trận mưa sao băng là chòm sao Aquarius.

Phát hiện hóa thạch khủng long ăn thịt lớn nhất từ trước tới nay

Một nhóm nhà khảo cổ đã phát hiện ra hóa thạch một loài khủng long chân thú ăn thịt lớn nhất cho tới nay ở Bolivia có niên đại khoảng 80 triệu năm. Hóa thạch được phát hiện tại vùng Maragua, nơi gần đó từng phát hiện hàng nghìn hóa thạch có liên quan tới các loài khủng long ăn cỏ cũng như ăn thịt khác.Nhà khảo cổ học người Argentina Sebastián Apesteguía cho biết khủng long được phát hiện có thể cao tới 12m. (XEM THÊM)

Hóa thạch khủng long vừa được phát hiện.

Núi lửa Nhật Bản phun trào tạo ra cơn bão khủng khiếp

Ngọn núi lửa Showa ở Nhật Bản phun trào đã tạo ra cơn bão khủng khiếp với những tia sét xuất hiện trong 4 dặm trên không. Ngọn núi lửa nằm 31 dặm từ nhà máy hạt nhân ở Sendai, kích hoạt lại năm ngoái.

Khoảng 10% của những núi lửa hoạt động trên thế giới có thể được tìm thấy ở Nhật Bản, và nó nằm trong "vành đai lửa" - một trong những khu vực địa chấn động nhất trên thế giới. (XEM THÊM)


Đàn ông Hà Lan cao nhất thế giới

Khi nhắc tới chiều cao, chắc chắn đàn ông Hà Lan và phụ nữ Latvia sẽ vượt lên trên các quốc gia còn lại với chiều cao trung bình lần lượt đạt 1,83 m và 1,7 m, một nghiên cứu mới cho hay. Đối lập với điều này là một số nước ở khu vực cận Sahara, các quốc gia như Uganda và Sierra Leone đều chứng kiến chiều cao trung bình của người dân giảm đi vài cm.

Theo ông Majid Ezzati, trưởng nhóm nhà khoa học nghiên cứu, diễn biến tăng trưởng chiều cao không chỉ phụ thuộc vào gen như nhiều người lầm tưởng mà còn do yếu tố môi trường sống. Nghiên cứu cũng cho hay, những người cao thường sống lâu hơn và ít chịu rủi ro bị mắc bệnh tim mạch hơn. Tuy nhiên, họ lại dễ bị mắc một số chứng ung thư như ung thư trực tràng, ung thư vú và ung thư buồng trứng. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa.