Đề tài “Môi trường thực tại ảo với tương tác tự nhiên” của nhóm tác giả Nguyễn Xuân Giềng và Võ Lâm Khánh Duy đến từ Trường ĐH Khoa học Tự nhiên đã xuất sắc giành giải đặc biệt trong cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka lần thứ 17.

Tối 27/12, Thành đoàn TP.HCM và ĐH Quốc gia TP.HCM đã tổ chức buổi tổng kết và trao giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka lần thứ 17.

Sau một thời gian triển khai, giải thưởng đã tiếp nhận 645 đề tài nghiên cứu của 46 trường ĐH – CĐ, Học viện trên địa bàn TP và các tỉnh lân cận gửi về dự thi.

Nhằm đánh giá khách quan các đề tài tham gia Giải thưởng Euréka lần này, BTC đã mời 230 nhà khoa học, chuyên gia đến từ các trường, viện, trung tâm nghiên cứu, các sở ngành, doanh nghiệp … tham gia Hội đồng khoa học.

Kết quả, giải đặc biệt năm nay được trao cho đề tài nghiên cứu “Môi trường thực tại ảo với tương tác tự nhiên” của nhóm sinh viên Nguyễn Xuân Giềng và Võ Lâm Khánh Duy đến từ Trường ĐH Khoa học Tự nhiên.

Cùng với đó, BTC đã trao 7 giải nhất, 13 giải nhì, 14 giải ba và 32 giải khuyến khích cho các đề tài xuất sắc ở 11 lĩnh vực dự thi gồm: Xã hội và nhân văn, giáo dục, kinh tế, pháp lý, kỹ thuật, quy hoạch, kiến trúc và xây dựng, công nghệ thông tin, công nghệ hóa, dược; công nghệ Sinh – Y sinh, nông lâm ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường.

Ban tổ chức trao thưởngcho các đề tài đoạt giải
Ban tổ chức trao thưởngcho các đề tài đoạt giải.

Anh Lâm Đình Thắng, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên TP.HCM cho biết: năm nay, đề tài dự thi bao quát ở nhiều lĩnh vực, trong đó tập trung về các vấn đề cơ bản ở Biển Đông như phát triển kinh tế biển, phục vụ xây dựng các công trình trên biển và khai thác tổng hợp các nguồn lợi từ biển… Bên cạnh đó là những đề tài nghiên cứu hỗ trợ thực hiện chương trình đột phá, phát triển cho 4 ngành công nghiệp và 9 ngành dịch vụ ưu tiên của TP, giải quyết vấn đề cấp bách như ô nhiễm môi trường, kẹt xe, ngập nước, góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, có chất lượng sống tốt. Nhiều đề tài được hội đồng khoa học đánh giá cao về tính thực tiễn và có khả năng ứng dụng tốt vào cuộc sống.

Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka là sân chơi học tập, sáng tạo và nghiên cứu khoa học cho sinh viên. Từ đó, phát hiện, phát triển những ý tưởng sáng tạo, ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ vào sản xuất và cuộc sống. Sau 16 năm tổ chức, Giải thưởng đã lan tỏa và thu hút sự tham gia đông đảo của sinh viên, các nhà khoa học của các trường ĐH - CĐ và học viện trên địa bàn TP.HCM. Năm 2015 là năm đầu tiên, giải thưởng không chỉ dành cho sinh viên đang học tập tại các trường ĐH - CĐ và học viện trên địa bàn TP.HCM mà còn được mở rộng cho các tỉnh, TP thuộc khu vực phía Nam (từ Bình Thuận trở vào).