Đoàn công tác của Bộ KH&CN vừa đến làm việc với TS. Nguyễn Bá Hải để khảo sát, tìm hiểu công nghệ và trao đổi nhằm tổ chức thực hiện “đặt hàng” của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về việc hỗ trợ “mắt thần” cho người khiếm thị trên toàn quốc.

TS. Nguyễn Bá Hải trao đổi với ông Đào Ngọc Chiến, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao
TS. Nguyễn Bá Hải trao đổi với ông Đào Ngọc Chiến, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao
Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Quân, ngày 14/9/2015, ngày 15/9/2015, Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã đến làm việc với TS. Nguyễn Bá Hải tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh để khảo sát, tìm hiểu công nghệ và trao đổi nhằm tổ chức thực hiện “đặt hàng” của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về việc hỗ trợ “mắt thần” cho người khiếm thị trên toàn quốc.
Tham gia Đoàn công tác của Bộ KH&CN có ông Đào Ngọc Chiến - Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao, ông Lê Mộng Lâm - Phó Chánh Văn phòng phụ trách, Cục Công tác phía Nam và các chuyên viên thuộc 02 Đơn vị.
Tại buổi làm việc TS. Nguyễn Bá Hải đã trình bày quá trình nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và sản xuất thử nghiệm các phiên bản kính dẫn đường - còn gọi là “mắt thần” (Haptic Eyes) cho người khiếm thị. Theo TS. Nguyễn Bá Hải, từ năm 2012 Công ty Kiến Bình Minh (công ty sản xuất “mắt thần”) đã có nhiều nỗ lực mang thiết bị “mắt thần” đến với nhiều người khiếm thị tại Việt Nam đồng thời tiếp nhận phản hồi từ người sử dụng, bên cạnh đó cũng cho ra đời nhiều sản phẩm hữu dụng, tiết kiệm và hiệu quả cho xã hội. TS. Nguyễn Bá Hải cũng đã trao đổi, đề xuất với Đoàn công tác về: cách thức, kế hoạch triển khai thực hiện “đặt hàng” của Thủ tướng Chính phủ trong 02 năm 2015 và 2016; một số cơ chế, chính sách hỗ trợ Công ty Kiến Bình Minh mở rộng quy mô sản xuất, phát triển thị trường trong nước và từng bước xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài.
Trên cơ sở khảo sát, tìm hiểu quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm “mắt thần”, thay mặt Đoàn khảo sát ông Đào Ngọc Chiến đã có những trao đổi về cơ chế, chính sách hiện hành, đồng thời hướng dẫn TS. Nguyễn Bá Hải chuẩn bị các tài liệu cần thiết theo quy định để có thể sớm trình dự án lên các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.