Các nhà khảo cổ công bố 3.000 năm trước đã có người sinh sống chứng minh nền văn hóa tiền Sa Huỳnh; Apple cân nhắc dự án xe tự lái khi xa thải hàng loạt nhân viên; nguyên nhân Biển Chết mặn hơn nước đại dương đuợc hé lộ;... là những tin KH-CN nổi bật ngày 11/9.

Công bố bằng chứng khảo cổ về văn hóa tiền Sa Huỳnh

Các nhà khảo cổ xác định hơn 3.000 năm trước đã có người sinh sống, tạo nên văn hóa tiền Sa Huỳnh tại khu vực động Bà Hòe, tỉnh Bình Thuận. Sau hơn 2 tháng tiến hành khai quật, các nhà khảo cổ của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia và Bảo tàng tỉnh Bình Thuận đã mở 5 hố khai quật trên động cát. Tổng số diện tích khai quật là 324 m2. Vùng khai quật đã xuất lộ các di tích mộ táng và các cụm đá. Đã có 43 mộ táng được phát hiện, trong đó có 27 mộ đất và 16 nồi táng. Ngoài ra, các nhà khảo cổ còn thu được một khối lượng khá lớn di vật của người xưa bằng gốm và đá. (XEM THÊM).

Khu vực khai quật nghiên cứu văn hóa tiền Sa Huỳnh trên động cát Bà Hòe.

Apple sa thải hàng loạt nhân viên dự án xe tự lái

Theo thông tin từ New York Time, Apple sa thải hàng loạt nhân viên thuộc bộ phận nghiên cứu xe tự lái. Điều này đồng nghĩa hãng này đang cân nhắc hướng đi của mảng này. 2 năm gần đây, Apple đã thuê rất nhiều kỹ sư và giám đốc có chuyên môn sâu sắc về mảng phát triển và sản xuất xe, từ các kỹ sư về toàn bộ việc sản xuất xe đến các chuyên gia về pin. Sau khi quyết định sa thải này có hiệu lực, nhóm xe của Apple dự kiến cắt giảm khoảng 800 nhân viên. Trong vài tháng trở lại đây, Apple đã quyết định thay vì tung ra một thương hiệu xe hơi mới thì chỉ tập trung vào phát triển công nghệ dành cho xe tự lái mà thôi. (XEM THÊM).

Apple sa thải hàng loạt nhân viên dự án xe tự lái

Samsung gấp rút thu hồi 2,5 triệu điện thoại Galaxy Note 7

Tập đoàn Samsung của Hàn Quốc đã kêu gọi chủ nhân của các chiếc điện thoại Galaxy Note 7 ngừng sử dụng và đổi lại các sản phẩm đó sau khi có báo cáo về những vụ cháy nổ pin của điện thoại này. Thông báo thu hồi điện thoại Galaxy Note 7 trên toàn cầu của Samsung liên quan đến ít nhất là 10 nước. Các khách hàng ở Hàn Quốc được thông báo đến các trung tâm dịch vụ để đổi điện thoại từ ngày 10/9. Kế hoạch thu hồi 2,5 triệu điện thoại này có thể khiến Samsung thiệt hại khoảng 5 tỷ USD. Giá cổ phiếu của Samsung đã giảm tới 3,9% trong phiên giao dịch ngày 9/9. (XEM THÊM).

Mẫu điện thoại Galaxy Note 7 của hãng Samsung được giới thiệu tại Seoul, Hàn Quốc ngày 2/9. Ảnh: AFP/TTXVN

Nguyên nhân Biển Chết mặn hơn nước đại dương

Biển Chết là một hồ nước trong đất liền, nằm giáp biên giới Jordan, Israel và Palestine, theo Live Science. Nó được công nhận là một trong những hồ chứa nước có độ mặn cao nhất thế giới. Theo Trung tâm nghiên cứu Biển Chết Minerva (MDSRC), Nước ngọt từ sông Jordan là nguồn duy nhất chảy vào Biển Chết. Tuy nhiên, ở đây lại không có con kênh hay dòng chảy nào dẫn nước từ hồ ra đại dương. Nước tích tụ trong Biển Chết và bốc hơi nhanh hơn tốc độ của nước biển trong đại dương, khiến nồng độ muối Biển Chết cao hơn biển. Theo Cục Hải dương và khí quyển Mỹ (NOAA). nước hồ Biển Chết có độ mặn gấp 5-9 lần nước biển. Độ mặn nước biển tùy thuộc độ sâu. Ở độ sâu 100 mét so với mặt biển, nước bão hòa với muối và không thể hòa tan thêm nữa, khiến muối tích tụ dưới đáy biển. (XEM THÊM).

Muối tích tụ thành núi quanh bờ Biển Chết. Ảnh: Shutterstock

Ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây bệnh Alzheimer?

Các nhà khoa học của Đại học Lancaster (Anh) vừa công bố một nghiên cứu về những hạt vi phân tử ô nhiễm trong không khí có khả năng nhiễm từ được phát hiện trong não của con người. Nghiên cứu này được thực hiện trên 37 người tình nguyện có độ tuổi từ 3 đến 92 trên khắp thế giới. Phát hiện này được các nhà khoa học tin rằng những ô nhiễm từ tính này có khả năng là nguyên nhân chính gây bệnh Alzheimer. Những hạt này được gọi là magnetite và rất độc hại. Magnetite có liên quan đến việc sản xuất các gốc tự do trong não bộ của con người. (XEM THÊM).

Phân tử magnetite được tìm thấy trong não người có tính độc rất cao. Nguồn ảnh: science24.com

Cá nano đầu tiên được thiết kế để đưa vào cơ thể

Cá nano được phát triển bởi Jinxing Li tại Đại học California, thiết kế từ kim loại, lấy cảm hứng từ cách bơi của loài cá thực sự. Sản phẩm này có thể được ứng dụng để mang thuốc đến các vị trí khó tiếp cận của cơ thể thông qua dòng máu. Với kích thước nhỏ hơn hạt cát 100 lần, cá nano được tạo từ các đoạn vàng và nickel liên kết với nhau bằng bản lề làm từ bạc. Hai phân đoạn vàng bên ngoài đóng vai trò là phần đầu và đuôi, trong khi hai phân đoạn niken bên tạo nên phần thân. Mỗi đoạn dài khoảng 800 nm (1 nm là một phần tỷ của 1 m). Nam châm từ bên ngoài có thể được dùng để hướng cá nano mang thuốc đến các khu vực cụ thể. (XEM THÊM).