"Từ tháng 07/2013 đến tháng 12/2014, Việt Nam đã phối hợp với Lào xác định và dựng thêm 139 cọc dấu tại 86 vị trí đường biên giới, nâng tổng số vị trí mốc và cọc dấu trên toàn tuyến lên 905 vị trí, tương ứng với 1002 mốc và cọc dấu".

Thông tin trên được ông Thái Xuân Dũng - Vụ trưởng Vụ Biên giới phía Tây, Ủy ban Biên giới Quốc gia, Bộ Ngoại giao chia sẻ vào sáng 19/5, tại hội nghị giới thiệu về Dự án tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc giới Việt Nam - Lào và các văn kiện pháp lý về quản lý biên giới quốc gia Việt Nam Lào được tổ chức tại Hà Nội.


Toàn cảnh Hội nghị.

Báo cáo về công tác biên giới Việt - Lào, ông Dũng cho biết, với mục đích nhằm tiếp tục hoàn thiện chất lượng đường biên giới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên giới trong tình hình mới, được sự đồng ý của Chính phủ hai nước, từ năm 2004, Cơ quan biên giới Trung ương hai nước đã đồng chủ trì, phối hợp các Bộ, ngành và địa phương hữu quan của hai bên xây dựng Dự án tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc giới Việt Nam - Lào.

Nội dung chính của Dự án nhằm tăng dày hệ thống mốc quốc giới ở những vị trí cần thiết để làm rõ đường biên giới, tôn tạo các mốc hiện có và mốc tại cửa khẩu biên giới để đảm bảo kiên cố, vững chắc và khang trang, hoàn thiện hồ sơ pháp lý về đường giới Việt Nam - Lào.

Theo đó, dự án được chính thức khởi công vào năm 2008. Sau 06 năm triển khai, cuối tháng 06/2013, xây dựng được 834 cột mốc tại 792 vị trí mốc và cắm bổ sung 29 cọc dấu tại 27 vị trí đường biên giới.

Trong năm 2015, Việt Nam và Lào cũng đã hoàn thành việc trao đổi, đàm phán, thống nhất dự thảo "Hiệp định về quy chế biên giới và cửu khẩu biên giới Việt Nam - Lào", dự thảo "Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới Việt Nam - Lào" và các phụ lục đính kèm.