20 cá thể tê tê java được thả về tự nhiên; Thay đổi bản đồ Google Maps là không dễ dàng; Phát hiện ra 1 loại lửa mới màu xanh da trời; Lãnh đạo Nokia: Mỗi người sẽ sử dụng tới 1Gb dữ liệu một ngày... là những tin khoa học công nghệ đáng chú ý chiều 11/08.

20 cá thể tê tê java được thả về tự nhiên

Chương trình Bảo tồn thú ăn thịt và tê tê (CPCP) vừa thả 20 cá thể tê tê java có gắn chip nhận dạng về tự nhiên. Số tê tê này là tang vật trong vụ bắt giữ vận chuyển trái phép từ Huế ra miền Bắc để tiêu thụ. Các cá thể tê tê bị nhốt trong các túi lưới và lưu trữ trong 3 chiếc va li kéo, với khối lượng lên đến 91 kg.

Trước khi thả về tự nhiên, toàn bộ số tê tê được kiểm tra sức khỏe lần cuối nhằm đảm bảo đủ điều kiện trở về với môi trường hoang dã, đồng thời cũng được gắn chip nhận dạng để có thể giám sát. Việt Nam có hai loài tê tê là tê tê java và tê tê vàng. Cả hai loài này đều được xếp vào danh sách loài cực kỳ nguy cấp. (XEM THÊM)

20 cá thể tê tê được thả về tự nhiên.

Thay đổi bản đồ Google Maps là không dễ dàng

Việc cập nhật địa điểm ảo của nhiều người chơi Pokemon Go ở Việt Nam gây ra tác động không tốt, tuy nhiên, việc thay đổi vị trí trên bản đồ còn phải được Google phê duyệt trước khi xuất hiện trên Google Maps.

Dù có nhiều bước kiểm duyệt nhưng việc tạo địa điểm ảo của những người chơi Pokemon Go ở Việt Nam sẽ gây ra tác động không tốt. Các chuyên gia công nghệ cho rằng dữ liệu Google Maps ở nước ta đã hạn chế rồi mà mỗi ngày có thêm hàng nghìn địa điểm không chính xác gửi về càng khiến việc cập nhật thông tin trở nên vất vả hơn. (XEM THÊM)

Nhóm Google Map Maker Việt kêu gọi người dùng không phá hoại dữ liệu bản đồ.

Chrome chặn Flash vào tháng 9 tới

Theo engadget, Goole chia sẻ vào tháng 9 tới hãng sẽ tung ra bản Chrome 53, và đây sẽ là phiên bản mặc định sử dụng HLTM5, hạn chế việc hiển thị Flash trên trình duyệt.Tiếp theo đó, đến tháng 12 tới, Google sẽ tung ra bản Chrome 55 và chặn lại việc xem Flash hoàn toàn ở mọi chế độ, và mọi video muốn hiển thị trên Chrome sẽ phải sử dụng HTML5.

Việc ngừng hỗ trợ Flash theo Google là sẽ giúp trang web tải nhanh hơn, tăng cường khả năng bảo mật hơn do trong thời gian vừa qua Flash đã bộc lộ nhiều điểm yếu, khiến cho tin tặc dễ dàng khai thác lỗ hổng và tấn công người dùng. (XEM THÊM)

Chrome sẽ bắt đầu chặn hiển thị Flash vào tháng 9 tới.

Phát hiện ra 1 loại lửa mới màu xanh da trời

Một loại lửa mới có màu xanh da trời tươi vừa được phát hiện ra. Loại lửa này có cách thức hoạt động đặc biệt, không hề giống những loại lửa khác. Khi ngọn lửa mới có màu xanh dương tức là phản ứng cháy đang gần hoàn thiện, cho ra ít khí thải hơn. Tuy nhiên dạng ngọn lửa như vậy rất hiếm.

Loại lửa mới này có hình lốc xoáy, nhỏ, màu xanh dương, trong suốt, có vai trò trong việc tạo ra một ngọn lửa không có tạp chất.Các nhà nghiên cứu cho tới nay vẫn không thể tạo ra một ngọn lửa nào có màu xanh tím giống như vậy, nhưng giờ đây cơ hội đã mở ra bởi họ đã biết được phương pháp.Tuy mới chỉ là thí nghiệm nhưng khả năng cao sắp tới chúng ta sẽ có thể làm cháy hết dầu trên biển mà không gây tổn thương đến con người bằng loại lửa rất đẹp mắt này. (XEM THÊM)

Lửa này có hình lốc xoáy nhỏ.

Lãnh đạo Nokia: Mỗi người sẽ sử dụng tới 1Gb dữ liệu một ngày

Trong buổi họp báo chiều 11/8 tại Hà Nội, ông Harald Preiss, Giám đốc khu vực Bắc Á của Nokia cho rằng, tiến độ triển khai mạng 4G hiện tại của Việt Nam hiện không quá muộn.Ông cho rằng, Việt Nam đã triển khai 3G được một thời gian và người dùng hiện đã quen với những ứng dụng 3G.

Theo ông, có khoảng một nửa thuê bao di động của Việt Nam hiện đã sử dụng 3G và khi đã quen, mạng 4G có thể giúp người dùng tận hưởng xem video trực tuyến và các ứng dụng đòi hỏi băng thông cao. Tới năm 2020, mỗi người sẽ sử dụng khoảng 1Gb dung lượng mỗi ngày. Bởi vậy, vấn đề đặt ra là công nghệ mới, có băng thông, tốc độ đường truyền lớn hơn: 5G. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa.

Chip xử lý Apple 10 dùng cho iPhone 7 lộ diện

Trang Mobilesyrup hôm nay đăng tải hình ảnh được cho là chip Apple A10 sẽ được sử dụng trong thế hệ iPhone tiếp theo. Đây là phiên bản nâng cấp của SoC Apple A9 đang sử dụng trong iPhone 6s và iPhone 6s Plus. Trong khi dòng A9 được sản xuất bởi Samsung và TSMC dựa theo thiết kế của Apple thì A10 nhiều khả năng chỉ sản xuất bởi TSMC.

Theo Evleaks, iPhone 7 sẽ bắt đầu cho đặt hàng từ ngày 9/9 tới đây. Lễ ra mắt iPhone mới sẽ diễn ra trước vài ngày so với thời điểm bắt đầu cho đặt hàng. Một bộ nam châm điện sẽ được đặt dưới phím Home cảm ứng và sẽ rung nhẹ khi bấm vào. Ngoài ra, máy cũng sẽ bỏ giắc cắm tai nghe, tặng kèm bộ chuyển từ cổng lightning sang giắc 3,5 mm. iPhone 7 Plus sẽ có camera kép, trong đó một camera có cảm biến ảnh 12 megapixel với zoom quang học. (XEM THÊM)

Chip xử lý A10 của Apple.

Hiện tượng hai Mặt Trời xuất hiện cùng lúc ở Colombia

Hai quầng sáng khổng lồ lơ lửng gần nhau phía trên một ngôi làng ở Colombia, khiến nhiều người dân tin rằng họ đang trông thấy hai Mặt Trời. Theo Mirror, đoạn video sáng hôm 5/8, quay cảnh hai quầng sáng chói lóa xuất hiện trên bầu trời cùng một lúc, trong đó quầng sáng lớn hơn ở bên trái và quầng sáng nhỏ hơn phía bên phải. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng kỳ lạ này vẫn chưa được làm rõ.

Theo Zapata một cư dân ở làng El Guamo, phía nam thủ đô Bogota của Colombia, những người khác cũng trông thấy hai "Mặt Trời" từ thị trấn San Juan Nepomuceno lân cận. "Hiện tượng kéo dài đến 9 hoặc 10 giờ sáng, sau đó bị mây che phủ. Khi nhạt dần, chúng giống như vầng hào quang quanh Mặt Trời", Zapata nói. (XEM THÊM)

Bé gái hai đầu chào đời tại Indonesia

Bé gái hai đầu chào đời ngày 8.8 với trọng lượng 4,2 kg tại bệnh viện Ibnu Sina ở thành phố Gresik thuộc tỉnh Đông Java, Indonesia. Hiện tại em bé đang được nuôi trong lồng kính dưới sự chăm sóc đặc biệt của các y tá.

Các bác sĩ chẩn đoán bé gái mắc hội chứng Parapagus, cặp song sinh dính liền phần thân và thường có hai đầu và hai cổ riêng biệt. Đây là hiện tượng hiếm gặp chỉ xảy ra với tỉ lệ 1/50.000 đến 100.000 ca sinh.Những hình ảnh chụp tại bệnh viện Ibnu Sina cho thấy bé gái vẫn có thể khóc trong lồng kính. (XEM THÊM)

Bé gái hai đầu chào đời tại thành phố Gresik thuộc tỉnh Đông Java, Indonesia.