Người đăng quảng cáo chỉ cần trả tiền cho Facebook để đảm bảo rằng thông điệp của họ không mang hàm ý hay liên hệ gì tới chủ nghĩa Tân Phát xít (neo-Nazis).

Facebook hiện đang sở hữu một lượng dữ liệu người dùng khổng lồ, cho phép các nhà quảng cáo sử dụng những thông điệp được nhào nặn đặc biệt để "tấn công" đối tượng khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, một số cuộc điều tra lại phát hiện thấy, có vẻ như Facebook đang hậu thuẫn (hoặc làm ngơ) cho các nhà quảng cáo tăng cường hiện hiện đến một nhóm dân không mấy được khuyến khích, trong đó có những người tin theo chủ nghĩa Tân Phát xít – theo Los Angeles Times.

Facebook bị tố gián tiếp hậu thuẫn cho chủ nghĩa Tân Phát xít. Ảnh: LA Times.

Facebook bị tố gián tiếp hậu thuẫn cho chủ nghĩa Tân Phát xít. Ảnh: LA Times.

Cụ thể, trong một nỗ lực gần đây nhằm hiểu biết thêm về dịch vụ quảng cáo của Facebook, LA Times nhận thấy họ chỉ cần phải trả khoảng 25 USD để lan truyền thông điệp [quảng cáo] tới hàng ngàn người dùng yêu thích Joseph Goebbels, Heinrich Himmler hay Josef Mengele (các lãnh đạo dưới trướng Hitler), cũng như các fan âm nhạc của Đức Quốc Xã.

Đây không phải lần đầu tiên Facebook dính líu vào các scandal hay tranh cãi liên quan đến dịch vụ quảng cáo khi làm ngơ cho các thông điệp bài xích người Do Thái (phát hiện của tạp chí Pro Publica năm 2017), rồi thuyết âm mưu “diệt chủng người da trắng” (phát hiện của The Intercept năm 2018) … Tuy nhiên, luận cứ cải chính do người đại diện của tập đoàn khổng lồ cung cấp cho LA Times dường như lại không đủ thuyết phục.

“Hầu hết các tùy chọn quảng cáo hướng tới những đối tượng mục tiêu như vậy là đi ngược lại với chính sách của chúng tôi, cho nên chúng cần được phát giác và gỡ bỏ sớm” - phát ngôn viên Facebook Joe Osborne nói với LA Times. “Trong khi vẫn đang tiếp tục sàng lọc, chúng tôi ý thức được mình cần phải làm nhiều hơn thế nhờ một tầm nhìn chính sách rộng và tăng cường thêm nhiều giải pháp nhận diện (chủ yếu về mặt công nghệ).”

LA Times cho biết, trong năm 2018, Facebook đã kiếm được tới 55 tỷ USD từ doanh thu quảng cáo. Hồi tháng 8/2018, công ty từng tuyên bố xóa bỏ 5000 hạng mục để ngăn chặn tình trạng lạm dụng hay sử dụng sai mục đích dịch vụ quảng cáo của họ. Ngoài ra, ngay từ năm 2017, Facebook cũng đã duy trì chính sách để cho các nhân viên ngồi rà soát tất cả các hạng mục quảng cáo dựa trên nền tảng của hãng. Như vậy, rõ ràng những người theo chủ nghĩa Tân Phát xít, bằng cách nào đó đã lách được sự kiểm duyệt.