Yếu tố tạo nên sức hấp dẫn cho sân chơi Robocon 2017 là chủ đề thi đấu sáng tạo, vừa thử thách sinh viên về mặt kỹ thuật, vừa truyền tải những giá trị ẩn sau trò chơi.

Ngay sau khi kết thúc những trận đấu căng thẳng tại , nước chủ nhà đăng cai tổ chức ABU Robocon 2017 là Nhật Bản đã công bố chủ đề cuộc thi mang tên The Landing Disc (Chinh phục đĩa bay). Chủ đề được lấy cảm hứng từ trò chơi truyền thống Tosenkyo của Nhật Bản.


Theo Giáo sư Masashi Shimizu - người sáng lập và đồng hành cùng cuộc thi từ những ngày đầu tiên, mục đích của trò chơi không chỉ là ném quạt trúng mục tiêu mà còn phải chú ý tới vị trí của quạt và mục tiêu sau khi ném. Triết lý cơ bản của cuộc thi xoay quanh tinh thần Asobi.

Mỗi trận đấu tại cuộc thi sẽ diễn ra trong thời gian tối đa là 3 phút giữa hai đội xanh và đỏ. Sân thi đấu gồm tổng cộng 7 cột trụ với chiều cao và đường kính đĩa tròn phía trên khác nhau. Một quả bóng chuyền được đặt trên mỗi đĩa tròn đại diện cho mục tiêu. Robot của hai đội chỉ được di chuyển trong khu vực kẻ màu tương ứng ở hai cạnh bên của sân thi đấu.

Đội chơi đầu tiên đặt được đĩa trên đĩa tròn của cả 7 cột trụ sẽ giành chiến thắng tuyệt đối, gọi là Appare. Nếu trong 3 phút thi đấu, không đội nào giành được Appare, đội chơi giành được số điểm cao hơn trong trận đấu sẽ là đội chiến thắng. Do đó, các đội chơi có thể chọn chiến thuật giành Appare ngay từ đầu trận đấu hoặc ghi thật nhiều điểm trong 3 phút để trở thành đội chiến thắng.