Theo nghiên cứu mới của Đại học Ohio (Mỹ), những phụ nữ (mới được làm mẹ) thường xuyên đăng ảnh con có khả năng trầm cảm nhiều hơn các bà mẹ ít đăng ảnh.

Các bà mẹ thường xuyên đăng  ảnh con có nhiều khả năng bị trầm cảm hơn những bà mẹ ít đăng. Ảnh: INT
Các bà mẹ thường xuyên đăng ảnh con có nhiều khả năng bị trầm cảm hơn những bà mẹ ít đăng. Ảnh: INT

Các nhà khoa học quan sát 127 phụ nữ ở vùng Midwestern trong những tháng làm mẹ đầu tiên (giai đoạn căng thẳng nhất). 85,7% trong số đó là người da trắng; khoảng 50% làm việc toàn thời gian; gần 87% đã lập gia đình và gần 80% đã tốt nghiệp đại học.

Họ được hỏi về vấn đề làm mẹ và hoạt động trên Facebook. Phân tích cho thấy, các bà mẹ càng quan tâm tới sự công nhận của người ngoài và càng cảm thấy xã hội đang đưa ra những tiêu chuẩn quá cao cho phụ huynh thì càng thường xuyên đăng Facebook.

Nghiên cứu kết luận: “Các bà mẹ càng tìm kiếm sự công nhận bên ngoài cho việc làm mẹ của mình một cách gián tiếp thông qua việc hoạt động trên Facebook và quá cầu toàn trong nuôi dạy con cái thì càng có nhiều nguy cơ trầm cảm hơn”.

Cho dù phạm vi nghiên cứu nhỏ và người tham gia khá đồng nhất (chủ yếu là phụ nữ da trắng, học vấn cao) nhưng nhìn chung, kết quả này bổ sung cho những nghiên cứu trước đây rằng Facebook có thể phá hoại hạnh phúc của người dùng và khiến những người mới làm cha mẹ lần đầu tiên cảm thấy căng thẳng hơn.