Adeel Razi và các cộng sự tại Đại học Monarch đã nhận được khoản tiền tài trợ trị giá 600.000USD từ Văn phòng Tình báo Quốc gia Australia nhằm nghiên cứu cách hợp nhất các tế bào não người với trí thông minh nhân tạo (AI).

Trong hai năm qua, nhóm nghiên cứu đã hợp tác với công ty khởi nghiệp Cortical Labs có trụ sở tại Melbourne để tạo ra DishBrain –một cụm khoảng 800.000 tế bào não trong đĩa thí nghiệm Petricó khả năng chơi tròchơi điện tử cổ điển Pong [mô phỏng môn bóng bàn]. Một mảng nhiều điện cực kết nối với máy tính sử dụng hoạt động điện để cung cấp cho các tế bào não thông tin phản hồi về thời điểm cây vợt chạm vào quả bóng.

Nhóm nghiên cứu đã kết hợp lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và sinh học tổng hợp để tạo ra nền tảng điện toán sinh học có thể lập trình được.

“Chúng tôi nghĩ thật công bằng khi gọi chúng là những bộ não nửa người nửa máy”, Brett Kagan, Giám đốc khoa học của Cortical Labs, cho biết.

Ý tưởng hợp nhất tế bào não với AIcó thể tạo ra những bước tiến đột phá cho công nghệ học máy (machine learning) trong tương lai dành cho ô tô tự lái, máy bay không người lái, robot giao hàngvà nhiều lĩnh vực khác.