Một bài báo vừa được công bố trên tạp chí vật lý uy tín Physical Review Letters đã nói về một công nghệ laser đột phá, với khả năng ứng dụng không tưởng.

Mặc dù bài báo chỉ cung cấp những thông tin mang tính kỹ thuật, nhưng qua sự diễn dịch của blog công nghệ nổi tiếng Ars Technica, chúng ta có thể hiểu được tầm vĩ đại của phát hiện. Bởi nếu giả thuyết là đúng thì chùm laser tạo ra sẽ đủ mạnh để xuyên qua kết cấu của vũ trụ.

Nhiều công trình nghiên cứu đang theo đuổi những chùm tia năng lượng cao có thể phá vỡ cả kết cấu của vũ trụ. Ảnh: New Scientist.

Một vấn đề của hệ thống laser siêu mạnh này, cũng theo Ars lý giải, đó là dường như nó sẽ xé vụn bất cứ thứ gì bạn sử dụng để tập trung năng lượng cho chùm tia.

Ý tưởng đằng sau bài báo, bởi một nhà nghiên cứu tại Đại học Université Paris-Saclay, đó là bạn có thể sử dụng một tấm gương làm từ plasma – thứ vật chất siêu nóng, trạng thái biến đổi của các ngôi sao như Mặt trời – để hội tụ chùm tia.

Và nếu chúng có thể được kích hoạt, theo Ars, có lẽ chúng ta nên nhắc lại một lần những điều tưởng như rất lý thuyết – chùm laser có thể công phá dữ dội và phá vỡ cả những kết cấu không thời gian.

“Liệu điều này có thật sự đúng? Tôi nghĩ là có”, tác giả Chris Lee trên Ars viết. “Khi đó, tất nhiên chúng ta sẽ phải trầm trồ chiêm ngưỡng lỗ thủng mà nó tạo ra.”

Bài báo gốc trên Physical Letter Review