Các kỹ sư tại Đại học Rice ở Texas (Mỹ) đã phát triển thành công một lò phản ứng xúc tác có thể chuyển đổi CO2 thành axit formic tinh khiết, hợp chất được sử dụng làm nhiên liệu lỏng.

Haotian Wang đang điều chỉnh lò phản ứng xúc tác. Ảnh: Scitechdaily.

Điều đặc biệt là nhiên liệu tạo ra bởi thiết bị mới không cần phải tinh chế. Công nghệ này, được mô tả trên tạp chí Nature Energy vào đầu tháng 9, có thể gợi ý cho nhiều công nghệ chuyển đổi carbon khác.

“Axit formic là hợp chất mang năng lượng. Pin nhiên liệu từ axit formic có thể tạo ra điện và phát thải khí carbon dioxide – thứ mà bạn có thể thu và tái chế lại. Axit formic cũng được dùng trong công nghiệp kỹ thuật hóa học, là tiền đề để điều chế nhiều hợp chất khác”, Haotian Wang, kỹ sư hóa học và sinh học phân tử tại Đại học Rice, cho biết.

Bước đột phá của công nghệ mới phụ thuộc vào chất xúc tác bismuth 2D và chất điện phân ở trạng thái rắn. Hai yếu tố trên giúp các nhà nghiên cứu không cần phải cho thêm muối vào lò phản ứng, nên họ không cần loại bỏ muối sau khi phản ứng kết thúc. Điều này khiến quá trình chuyển đổi CO2 thành axit formic hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn.