Một nghiên cứu mới tại Mỹ cho thấy rằng, các học sinh trung học đã cải thiện khả năng nhận thức của mình sau nửa năm sử dụng loại bàn đứng trong khi học.

Đứng trong khi học giúp tiếp thu nhanh hơn - 1

Đứng khi đang học giúp bạn tập trung hơn.

Một nghiên cứu mới tại Mỹ cho thấy rằng các học sinh trung học đã cải thiện khả năng nhận thức của mình sau nửa năm sử dụng loại bàn đứng trong khi học. Trước đó, nhà trường chỉ sử dụng loại bàn ngồi thông thường.

Theo Mark Benden, một trong những nhà nghiên cứu đến từ Đại học Texas A&M, qua một khoảng thời gian thích nghi với kiểu bàn đứng thì tinh thần giảng dạy cũng như thái độ học tập của giáo viên và học sinh đã thay đổi theo chiều hướng rất tích cực. “Đây cũng là những thử nghiệm khoa học đầu tiên nhằm kiểm tra khả năng phản hồi nhận thức các em học sinh khi học bằng loại bàn đứng. Bên cạnh việc cải thiện khả năng học tập, chúng tôi còn cho rằng loại bàn đứng này còn giúp cải thiện tình trạng lười vận động và giảm tỷ lệ béo phì ở các em”.

Các nhà nghiên cứu đã chọn ra 34 học sinh đang học năm nhất trung học và yêu cầu các học sinh này đánh giá chức năng điều hành (executive function) của bản thân thông qua một loạt các bài kiểm tra trên máy vi tính tại hai thời điểm khác nhau trong năm học. Chức năng điều hành là các loại chức năng nhận thức được sử dụng để phân tích các nhiệm vụ mà chúng ta gặp phải trong cuộc sống. Loại chức năng này có liên quan trực tiếp đến kỹ năng học tập, chẳng hạn như khả năng ghi nhớ và hiểu các sự kiện, khả năng sắp xếp tổ chức và giải quyết vấn đề.

Chức năng điều hành chủ yếu được quy định trong vùng não trước, vì vậy các nhà nghiên cứu đã sử dụng Máy quét chức năng hồng ngoại gần quang phổ(fNIRS) để chụp bộ não của học sinh khi các em đang làm bài kiểm tra. Hai lần thử nghiệm cách nhau khoảng nửa năm, trong thời gian đó các học sinh tham gia phải liên tục sử dụng loại bàn đứng trong quá trình học để kết quả tính toán thật sự chính xác.

Kết quả cho thấy sau nửa năm dùng loại bàn đứng, chức năng điều hành và khả năng ghi nhớ của các em học sinh đã trở nên tốt hơn hẳn. Song song với điều này, các nhà nghiên cứu cũng đã quan sát thấy những thay đổi tương ứng trong cấu trúc não có liên quan đến khả năng hoạt động và hồi đáp.

Sau khi kết thúc bài kiểm tra, khả năng nhận thức của các học sinh đã tăng lên từ khoảng 7-14% qua 6 tháng học bằng phương pháp đứng. Hơn nữa, khi các nhà nghiên cứu thông qua sử dụng công nghệ fNIRS để lấy ảnh não, họ đã nhận thấy phần thùy trán bên trái của các em học sinh dùng loại bàn đứng đã được kích hoạt đáng kể hơn so với những học sinh dùng bàn ngồi bình thường.

Tuy kết quả của cuộc nghiên cứu đã mang lại nhiều hứa hẹn, nhưng vẫn có một số phản ứng trái chiều từ các nhà khoa học. Nguyên nhân chính là do sốngười tham gia thử nghiệm quá ít, khiến cho cuộc nghiên cứu không đủ sức thuyết phục.

Để kiểm chứng, các tác giả đã thuyết phục một trường trung học ở Texas chuyển toàn bộ bàn ghế từ loại dùng để ngồi thành loại đứng. Và đúng như những gì dự đoán sau 2 năm thử nghiệm, kết quả lần này hoàn toàn nhất quán với kết quả từ các nghiên cứu trước đây.

Việc lắp đặt loại bàn ghế đứng này có thể giúp kết hợp việc vừa học vừa vận động một cách dễ dàng mà không tốn nhiều thời gian. Đồng thời còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của học sinh và thành tích học tập cùng một lúc.

Trong tương lai, kết quả của cuộc nghiên cứu sẽ được thí điểm và phổ biến tại các trường học. Đã đến lúc chúng ta phải nhận thức được tầm quan trọng và cần thiết của việc đứng khi đang học nhằm mang lại những thay đổi tích cực trong nền giáo dục cả về tinh thần lẫn thể chất của học sinh.