Theo một công bố mới đây của Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học quốc gia Mỹ, các cây trồng biến đổi gene không hề chứa tác nhân gây hại đến sức khỏe của con người.

Cây trồng biến đổi gene (Genetically engineered crops – GE) là các loại cây trồng được lai tạo ra bằng cách sử dụng các kỹ thuật của công nghệ sinh học hiện đại, hay còn gọi là kỹ thuật di truyền. Bằng một số phương pháp đặc biệt, các nhà khoa học làm cho DNA tái tổ hợp và chuyển một hoặc một số gene chọn lọc để tạo ra cây trồng mang tính trạng mong muốn.

Về mặt bản chất, các giống lai từ trước đến nay đều là kết quả của quá trình cải biến di truyền. Điểm khác biệt duy nhất giữa giống lai truyền thống và giống biến đổi gene là DNA được chọn lọc một cách chính xác dựa trên khoa học công nghệ hiện đại và chuyển vào giống cây trồng để đem lại một tính trạng mong muốn một cách có kiểm soát.

Cây trồng biến đổi gene không gây hại đến sức khỏe của con người.

Được biết, cây trồng biến đổi gene lần đầu tiên được sử dụng vào mục đích thương mại vào năm 1990. Cho đến nay, trải qua hơn hai thập kỷ nghiên cứu và phát triển, chúng đang dần xuất hiện thường xuyên hơn trên bàn ăn của các gia đình ở những nước phát triển.

Thế nhưng, có một vấn để xảy ra là rất nhiều người đang cảm thấy lo lắng về sức khỏe khi sử dụng cây trồng biến đổi gene. Đồng thời, không ít người cũng lên tiếng phản đối phát triển loại thực phẩm này vì cho rằng, nó có thể không đáp ứng đủ nhu cầu về dinh dưỡng, gây hại cho môi trường và liên quan đến các vấn đề về đạo đức.

Tuy vậy, theo một công bố mới đây của Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học quốc gia Mỹ, các cây trồng biến đổi gene không hề chứa các tác nhân gây hại đến sức khỏe của con người. Thậm chí, nó hoàn toàn sạch và không hề gây ảnh hưởng đến môi trường.

Mặc dù tuyên bố, sử dụng cây trồng biến đổi gen là an toàn, song các nhà khoa học vẫn đưa ra lưu ý rằng, tất cả những kết luận đều không có sự tuyệt đối. Bởi vì, việc đo đạc những biến đổi về môi trường sau khi phát triển GE cần rất nhiều thời gian. Không thể ngày một, ngày hai là có thể đưa ra những nhận xét chính xác được.