Stereo-B - con tàu của Cơ quan Hàng không - Vũ trụ Mỹ (NASA), vốn đã mất liên lạc hoàn toàn trong gần 2 năm “nấp” ở phía bên kia Mặt trời - vừa bất ngờ gửi tín hiệu về Trái đất.

Cặp đôi Stereo-A, Stereo-B hoạt động ở hai phía đối lập của Mặt trời để thu thập thông tin gửi về Trái đất. Ảnh: NASA

Dự án tàu thăm dò Mặt trời Stereo của NASA bao gồm việc phóng hai tàu vũ trụ Stereo-A và Stereo-B vào năm 2006 để cải tiến công tác dự báo thời tiết, cho phép quan sát rõ hơn mặt xa của Mặt trời ở đủ các góc độ.

Trong quá trình hoạt động, cặp đôi tàu vũ trụ này đã cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích về Mặt trời. Dù dự án trị giá 550 triệu USD đã kết thúc thành công vào năm 2008, NASA quyết định để chúng tiếp tục hoạt động nhằm thu thập thêm thông tin.

Đến ngày 1/10/2014, tàu Stereo-B bất ngờ mất liên lạc. Nhờ NASA vẫn liên tục tìm cách phục hồi hệ thống thông tin liên lạc, ngày 21/8 vừa qua, Stereo-B bất ngờ gửi tín hiệu đến các đài quan sát Mặt trời. NASA đang tìm cách khôi phục Stereo-B với niềm tin rằng nếu có thể “bật máy tính” của tàu vũ trụ này và tìm ra sai lầm ở đâu, họ sẽ cứu được con tàu vốn đang ở trạng thái tự hoạt động.

Vấn đề lớn nhất là tình trạng pin của tàu vũ trụ này. Stereo-B hầu như chưa được sạc pin từ khi liên lạc được thiết lập lại. Vấn đề là các nhà khoa học phải “bảo” được nó quay những tấm pin của mình về phía Mặt trời để sạc, lấy năng lượng tiếp tục hoạt động. Nếu không, nó sẽ nhanh chóng hết pin trong thời gian tới.

Các nhà khoa học của NASA cũng hy vọng thông qua việc giải cứu Stereo-B, họ có thể tạo ra một bộ quy trình ngắn gọn để hướng dẫn cứu hộ các con tàu vũ trụ trong tương lai.

Người anh em sinh đôi của tàu vũ trụ này là Stereo-A hiện vẫn hoạt động bình thường và liên tục gửi tín hiệu về mặt đất.