Các nhà khảo cổ học đã phát hiện thấy tàn tích của một lâu đài cổ nằm ngay bên dưới một hồ nước lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà nghiên cứu, thợ lặn và thợ chụp ảnh dưới nước đã phát hiện ra một lâu đài bí ẩn cổ 3.000 năm tuổi dưới đáy hồ Van – một hồ nước lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tahsin Ceylan - trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Van Yüzüncü Yıl cho biết, ban đầu nhóm của ông dự định tìm kiếm con quái thú như trong huyền thoại ở hồ Van nhưng thứ mà họ tìm thấy lại là một di tích khảo cổ thú vị.

Lâu đài cổ dưới nước ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: National Geographic

"Những tin đồn trước đây cho rằng bên dưới hồ Van phải có thứ gì đó rất đặc biệt, tuy nhiên hầu hết các nhà khảo cổ và người làm việc tại các bảo tàng nói rằng chúng tôi sẽ chẳng tìm thấy bất cứ điều gì" - Ceylan nói. Cuối cùng, tin đồn đã đúng: sau gần một thập kỷ tìm kiếm, nỗ lực của cả nhóm đã được đền đáp.

Lâu đài cổ có chiều dài khoảng 1 km, bao gồm những bức tường đá cao từ 3 – 4 m. Do nước ở hồ Van có độ kiềm cao nên tàn tích được bảo quản gần như nguyên vẹn. Lâu đài này được xây dựng bởi nền văn minh Urartu, thời đại Đồ Sắt. Nền văn minh này phát triển cực thịnh trong giai đoạn từ thế kỷ thứ 9 đến thứ 6 TCN.

Mực nước hồ Van đã thay đổi trong vài ngàn năm qua. Do đó, một số cộng đồng người đã có thể sống tại đây khi nước trở nên nông hơn. "Nhiều nền văn minh đã từng định cư xung quanh khu vực hồ Van. Họ đặt tên cho hồ là là biển thượng (upper sea) và tin rằng ở đây chứa đựng nhiều điều bí ẩn" - Ceylan cho biết.

Hiện tại, lâu đài này vẫn ẩn chứa nhiều thứ cần khám phá. Chẳng hạn, các nhà khoa học vẫn chưa rõ các bức tường bị chôn vùi trong lớp trầm tích ở đáy hồ như thế nào, cũng như những manh mối mới về người xây dựng nó.