Cuộc thám hiểm kéo dài 2 năm ở biển đã phát hiện hơn nửa triệu loại vi sinh trên các sinh vật sống trong các rạn san hô ở Thái Bình Dương.

Tuy trông không giống một sinh vật sống, nhưng san hô là tập hợp của nhiều động vật tí hon là thủy tức. Chúng dùng canxi cacbonat trong nước để xây nên lớp khung xương bảo vệ và tạo thành san hô.

Các hệ sinh thái san hô là ngôi nhà của hơn một triệu loài sinh vật, trong đó có bọt biển, hàu, cua cùng nhiều loài cá. Chỉ chiếm 0,2% bề mặt đáy đại dương, nhưng các rạn san hô chứa tới 1/3 các loài sinh vật biển.

Thế nhưng, các rạn san hô đang chết dần. Kể từ những năm 1950, một nửa số rạn san hô toàn cầu đã biến mất do biến đổi khí hậu và hoạt động của con người.

Một rặng san hô ở Honolulu, Hawaii. Một nửa số rặng san hô toàn cầu đã biến mất kể từ những năm 1950. Ảnh: Donald Miralle
Một rạn san hô ở Honolulu, Hawaii. Một nửa số rạn san hô toàn cầu đã biến mất kể từ những năm 1950. Ảnh: Donald Miralle

Từ năm 2016 đến 2018, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã đi thuyền quanh Thái Bình Dương để tìm hiểu về các vi sinh vật sống trong các rạn san hô, gồm vi khuẩn và cổ khuẩn.

Trong cuộc thám hiểm, các nhà nghiên cứu đã thu thập và tìm hiểu 5.392 mẫu san hô lửa, san hô thùy, san hô súp lơ, cùng hai loài cá là cá bắp nẻ sọc và cá thù lù, và các sinh vật phù du từ 99 rạn san hô rải rác khắp 32 hòn đảo ở Thái Bình Dương. Tuy chỉ tìm hiểu những động vật cụ thể này, nhưng các nhà khoa học đã phát hiện một lượng vi khuẩn bằng khoảng 20% số loại vi khuẩn ước tính có trên toàn bộ Trái đất.

Việc giải trình tự ADN cho thấy hơn 542.000 loại vi sinh vậtsống trên những sinh vật mẫu. Dựa trên kết quả này, các nhà nghiên cứu ước tính có khoảng 2,8 triệu loại vi sinh vật có thể sống trên san hô và cá ở khắp Thái Bình Dương.

Ước tính mới cho thấy sự đa dạng về vi sinh của Trái đất hiện đang chưa được ước tính đủ. Hơn nữa, với phương pháp đang được sử dụng, các nhà nghiên cứu có thể vẫn chưa nắm rõ được hết sự đa dạng của vi sinh vật ở các rạn san hô của Thái Bình Dương.

Vi sinh vật đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái san hô, giúp các rạn san hô thu nhận chất dinh dưỡng và chống lại các mầm bệnh. Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng sự đa dạng về vi sinh vật có thể giúp các rạn san hô chống chọi với các tác nhân gây căng thẳng như những đợt nóng và ô nhiễm. Vi sinh vật thực sự là tác nhân vận hành các rạn san hôvì chúng tham gia vào rất nhiều quá trình khác nhau.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications.