Từ ngày 6/3, Uber Eats Nhật Bản đã triển khai dịch vụ giao hàng robot nhỏ tại Tokyo. Trước đó, dịch vụ này mới được triển khai ở Mỹ.

Robot giao đồ ăn tự hành ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Uber Eats
Robot giao đồ ăn tự hành ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Uber Eats

Theo thông báo của Uber Eats, dịch vụ giao hàng bằng robot tự hành này mới chỉ có sẵn trong một khu vực nhỏ ở phố Nihombashi của Tokyo và chỉ hoạt động từ 10 giờ sáng đến 5 giờ chiều vào các ngày trong tuần.

Đây là một phần trong sáng kiến mới của Uber Eats nhằm cải thiện hiệu quả dịch vụ trong bối cảnh thiếu lao động dai dẳng ở Nhật Bản.

Tờ The Japan Times đưa tin, hai cửa hàng Tonkatsu Aoki (thịt lợn cốt lết) và Benihana Annex (cơm cà ri, món áp chảo) đã sử dụng robot này.

Khi người dùng đặt hàng trên Uber Eats, robot tự hành sẽ đi đến cửa hàng được chỉ định để nhận hàng và giao đến địa chỉ của khách. Người mua sẽ mở thùng hàng của robot bằng một mã mở khóa trong ứng dụng Uber Eats.

Robot giao hàng Uber Eats được thiết kế bởi công ty CartKen có trụ sở tại Mỹ, và được công ty Mitsubishi Electronics điều chỉnh để sử dụng tại Nhật Bản.

Nó có màu xanh lá cây, chạy trên sáu bánh xe, với kích thước dài x rộng x cao là 71 x 46 x 60 cm. Ngăn cách nhiệt của nó có dung tích tối đa 27 lít và chở được nhiều nhất 20 kg.

Robot sẽ chạy với tốc độ tối đa 5,4 km/h, thấp hơn một chút so với tốc độ giới hạn 6 km/h đối với các phương tiện cỡ nhỏ điều khiển từ xa theo quy định của luật giao thông Nhật Bản.

Trong một cuộc trình diễn truyền thông tuần trước, robot Uber Eats đã tự điều hướng đến một nhà hàng để nhận đơn đặt hàng thực phẩm trước khi giao xong trong vòng 7 phút cho một khách hàng cách đó khoảng 300 mét.

Uber Eats Japan và Mitsubishi Electric đã công bố buổi giới thiệu robot với báo chí vào ngày 5/3, trước khi ra mắt dịch vụ giao đồ ăn sử dụng robot tự lái ở trung tâm Tokyo từ ngày 6/3.Nguồn: Kyodo News

Các robot sử dụng camera để di chuyển trên lối đi dành cho người đi bộ, được thiết kế để tránh chướng ngại vật, nhường đường cho người đi bộ và dừng ở đèn giao thông. Nó cũng có một cảm biến lân cận để cảnh báo người đi bộ gần đó đề phòng robot khi nó lái xe qua.

Theo thông cáo báo chí, các công ty trấn an công chúng Nhật rằng hệ thống camera của robot được thiết kế để bảo vệ quyền riêng tư của người qua đường. Các camera sẽ tự động che đi khuôn mặt của mọi người trong cảnh quay mà chúng ghi lại.

Giám đốc điều hành Uber Eats Nhật Bản, ông Shintaro Nakagawa, cho biết công ty của ông tin rằng hệ thống phân phối robot sẽ tiếp tục "ngày càng trở nên quan trọng".

Trong khi đó, Shoji Tanaka, người đứng đầu trung tâm đổi mới của Mitsubishi Electrics, cho biết họ sẽ tiếp tục phát triển các robot tự hành để chúng có thể giao hàng trong các tòa nhà.

Trước khi triển khai robot giao đồ ăn tự hành ở Nhật Bản, Uber Eats và Cartken đã ra mắt dịch vụ giao hàng robot tương tự ở Mỹ vào cuối năm 2022 tại thành phố Miami, bang Florida. Họ đã mở rộng dịch vụ này sang thành phố Fairfax, bang Virginia, Mỹ, vào tháng 4/2023.