Tháp nghiêng Pisa tại Italy được xây dựng từ thế kỷ 12 đã bớt nghiêng 4 cm trong 17 năm qua.

Đây là kết quả của quá trình tu sửa được thực hiện từ năm 1993 đến năm 2001 nhằm giữ cho tòa tháp không bị đổ và đứng thẳng hơn.

Ảnh: AP

“Điều này nghĩa là tháp nghiêng Pisa đã trở lại độ nghiêng giống như vào đầu thế kỷ 19. Việc giảm độ nghiêng sẽ không kéo dài mãi mãi, nhưng nó có ý nghĩa rất quan trọng. Giờ đây, chúng ta có lý do để hy vọng rằng tòa tháp có thể tồn tại ít nhất 200 năm nữa”, giáo sư Salvatore Settis, người đứng đầu nhóm giám sát tòa tháp, cho biết.

Tòa tháp nghiêng khoảng 6 độ về phía nam so với trục thẳng đứng khi công việc sửa chữa bắt đầu.Các chuyên gia đã chuyển bớt đất ở phía đối diện để giúp nó thẳng lại.

“Về mặt kỹ thuật, đây là một công việc vô cùng phức tạp, nhưng ý tưởng của dự án khá dễ hiểu. Tháp Pisa nghiêng về phía nam, do đó một phần đất ở phía bắc bao gồm cát và đất sét bị loại bỏ,tạo ra lỗ hổng cho tòa tháp lún xuống”, Settis giải thích.

Hiện nay, tháp nghiêng Pisa được theo dõi liên tục và hội đồng giám sát sẽ họp ba tháng một lần để phân tích dữ liệu về tòa tháp.