Ngày Khoa học Đức tại TPHCM do Bộ KH&CN Việt Nam cùng Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Đức phối hợp với DAAD, Văn phòng quốc tế DLR-PT tổ chức đã khai mạc ngày 1/3.

Tham dự có Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh, Trưởng ban Hợp tác quốc tế Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Đức kiêm đặc phái viên Bộ trưởng Frithjof Maennel và Tổng lãnh sự Đức tại TPHCM Andreas Siegel. Sự kiện này được tổ chức nhân kỷ niệm 20 năm hợp tác song phương về KH&CN giữa Đức và Việt Nam, tiếp theo thành công của Ngày Khoa học Đức năm 2015 được tổ chức tại Hà Nội.

Thứ trưởng KH&CN Trần Quốc Khánh phát biểu tại sự kiện Ngày khoa học Đức.

Trong khuôn khổ sự kiện có hoạt động trình bày các dự án sáng tạo song phương về công nghệ nước và môi trường, nguyên liệu thô, phát triển đô thị bền vững, kinh tế sinh học và nghiên cứu về sức khỏe. Trong đó, các dự án sáng tạo về công nghệ nước và môi trường được sự quan tâm tài trợ đặc biệt từ các đối tác Đức do Việt Nam đang đứng trước những thách thức lớn về môi trường, hậu quả của sự tăng trưởng đô thị nhanh, sử dụng nhiều nguồn tài nguyên và biến đổi khí hậu.

Trong khi đó, kinh nghiệm của Đức trong lĩnh vực này được đánh giá là phù hợp với nhu cầu của Việt Nam. Quy chế tài trợ mới của Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Đức mang tên “CLIENT II - Những đối tác quốc tế để đầu tư sáng tạo mang tính bền vững” cũng xác định Việt Nam là một trong các quốc gia đối tác được ưu tiên.

Ngày Khoa học Đức 2017 tại TPHCM cũng diễn ra chiến dịch quảng bá mang tên “Định hình tương lai - xây dựng đô thị của ngày mai“, trong đó 5 trường đại học và viện nghiên cứu Đức sẽ trình bày danh mục nghiên cứu ứng dụng của mình nhằm giải quyết những vấn đề cấp thiết của đô thị vốn đang ngày càng trở nên nghiêm trọng với các đối tác tiềm năng tại Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện này, Bộ KH&CN Việt Nam, Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Đức cùng các đơn vị tài trợ Đức cũng giới thiệu khả năng tài trợ cho các dự án hợp tác mới.