Nếu điều gì được xem là “trọng tâm” của cộng đồng khởi nghiệp tuần qua thì chính là hàng chuỗi hoạt động kéo dài… suốt tháng, không chỉ tôn vinh những người phụ nữ dấn thân khởi nghiệp, mà còn để những nữ anh hào liên kết nhau lại, cùng tỏa sáng.

Từ những người phụ nữ học lập trình

“Ngày Quốc tế Phụ nữ! Facebook hy vọng bạn sẽ tán dương những người phụ nữ đã luôn truyền cho mình nguồn cảm hứng vô tận” - trang thông tin chính thức của Facebook chạy dòng chữ lớn nhân ngày 8.3, báo hiệu một tuần lễ “rần rần rộ rộ” các hoạt động của cộng đồng những nữ doanh nhân, đặc biệt là nhóm liên quan đến khởi nghiệp.

Chị Nhi Nguyễn, trưởng đại diện cộng đồng Google khu vực miền Trung thông báo: “8-3 đàn ông các bạn làm gì? Phụ nữ chúng tôi đi học lập trình!”.Kèm theo là hình ảnh mấy mươi cô gái trẻ măng, xinh đẹp và rất phong cách đang ngồi ngoan ngoãn học lập trình từ nhóm chuyên gia của Google Singapore bay sang hướng dẫn. Đây là lớp đào tạo thiết kế web trên mobile đầu tiên cho 100% học viên là nữ, do 4 hướng dẫn viên cấp chuyên gia hướng dẫn, sau đó tổ chức hướng dẫn lại cho các học viên ở địa phương.

Thế là các chị em không hoa, không quà, tề tựu nhau lại, để cùng chia sẻ, để kết nối và trao đổi thêm thông tin, chuẩn bị cho việc hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau trong các lớp đào tạo kế tiếp sẽ được tổ chức tại Đại học Duy Tân, Đại học Bách Khoa và Cao Đẳng Công nghệ Thông tin.

Cùng ngày, một diễn đàn khác diễn ra với nhiều màu sắc hơn: “Womenwill Việt Nam - Phụ nữ trong Cách mạng Công nghiệp 4.0”. Họ tự đặt ra bốn câu hỏi, rồi cùng nhau trả lời: Phụ nữ Việt Nam - chúng ta đang ở đâu? Bình đẳng giới 101 - Yếu tố nào tạo nên chúng ta? Vượt qua định kiến quản lý và lãnh đạo nữ?; “Tôi làm” và “Tôi là” khác và giống nhau ở đâu?

Hoa hậu thế giới người Việt Ngô Phương Lan chia sẻ cùng các bạn trẻ tại Up Co-working Space số 1 Lương Yên. Ảnh: Phương Nguyên

Tại dự án sáng tạo nhằm tạo ra các cơ hội cho phụ nữ khắp nơi tham gia vào nền kinh tế, để họ có thể phát triển và thành công này, mọi người đều mặc quần áo đẹp, kể câu chuyện về những kinh nghiệm, bài học của đời mình: chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, Shark Tank Linh Thái, nhà sáng lập của Reach Out Tea House - Mai Thị Kim Quyên, giám đốc marketing Google Ninh Đỗ và người sáng lập tổ chức WISE Từ Thu Hiền. Tất cả để tạo cảm hứng và hỗ trợ các nữ lãnh đạo vượt qua những rào cản và thách thức trong công việc để theo đuổi mục tiêu sự nghiệp và trở thành người dẫn đầu bản lĩnh nhất trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Việt Nam. Và họ chứng minh rằng, phụ nữ, tất nhiên sẽ là người chiến thắng trong hành trình này.

Còn nhớ, tại một diễn đàn tương tự của Women Will, có Shu Tan, cô gái H’Mông không cam chịu lấy chồng từ tuổi 14 như các cô bé khác, nhà ko đủ ăn nhưng đã vượt lên lập doanh nghiệp du lịch ở Sapa, giúp đỡ các hộ nghèo cùng làm du lịch, dạy kỹ năng cho các em bé địa phương... trở thành một hình mẫu truyền cảm hứng mạnh mẽ. Cô gửi thông điệp bằng tiếng Việt chưa tròn vành “ Hãy là chính mình! Đừng để hoàn cảnh cản bước bạn! Hãy cho đi nhiều hơn!”.

Bước ra khỏi vùng an toàn

Chị Từ Thu Hiền, người chủ trì Sáng kiến hỗ trợ Phụ nữ Khởi nghiệp và Kinh doanh (WISE) chia sẻ quan điểm của mình về định nghĩa doanh nhân: “Với mình thì doanh nhân trước tiên là những người rất dũng cảm, can trường, quyết liệt và tài giỏi. Mong sẽ có nhiều doanh nhân hơn nữa để nhiều vấn đề được giải quyết hơn nữa (lợi nhuận tính sau). Chị Hiền, cùng những cộng sự của mình, liên kết với hàng loạt tổ chức trong và ngoài nước, để thắp lên và duy trì độ nóng của ngọn lửa kinh doanh, lãnh đạo của những phụ nữ trẻ.

Và có lẽ, năm 2017 là thời điểm các hoạt động ủng hộ tinh thần nghiệp chủ của phụ nữ được thực hiện rầm rộ, hiệu quả và đạt được những thành tựu vượt bậc. Vượt bậc, như cách mà tạp chí tài chính thế giới Bloomberg nhận định: Nữ giới Việt Nam nắm giữ vị trí lãnh đạo doanh nghiệp nhiều nhất Đông Nam Á.

Để có thể kể được câu chuyện này, tôi nghĩ rằng, có hai tác động quan trọng: Sự dẫn dắt của những người tiên phong và sự liên kết của những phụ nữ muốn theo đuổi con đường kinh doanh.

Nói như chị Nguyễn Thị Xuân Yến – trưởng dự án “Trà Quế - In the company of Woman” (Phụ nữ chung tay vì phụ nữ), thì “Phụ nữ Việt, bước ra khỏi vùng an toàn của công việc thường ngày, vượt qua những rào cản xã hội đối với phụ nữ làm kinh doanh, nghệ thuật và sáng tạo, để khởi động hành trình tìm kiếm giấc mơ thuở xưa của mình vừa đầy hứng khởi và cũng đầy thách thức. Vậy nên, họ cần bên cạnh nhau, bên cạnh những người ủng hộ câu chuyện lãng mạn này để có thêm sức mạnh, niềm tin và nguồn cảm hứng”.

Ông Stanley Boots, Giám đốc dự án đổi mới sáng tạo Frontier nói: “Chúng ta thật sự vẫn rất cần thêm nhiều, nhiều những phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo, những phụ nữ làm kỹ thuật. Tuần lễ của nữ siêu nhân 2018 chỉ mới là điểm khởi đầu của hành trình này”.

Việt Nam là một điểm sáng

Một nghiên cứu của Deloitte vào tháng 6 năm nay thì chỉ ra rằng, 17,6% thành viên hội đồng quản trị tại 50 công ty của Việt Nam là phụ nữ. Con số này gấp đôi mức trung bình của châu Á là 7,8%, với các quốc gia phát triển như Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc xếp hạng thấp nhất trong khu vực. Phụ nữ chiếm lần lượt 13,7% và 10,7% thành viên hội đồng quản trị tại Malaysia và Singapore.