Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Quốc Khánh tại sự kiện IPP Harvest Day tổ chức sáng 10/3 tại Hà Nội.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, Bộ KH&CN vui mừng ghi nhận các bước tiến bộ mới và thành công của các dự án doanh nghiệp khởi nghiệp và hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã được IPP2 hỗ trợ trong 2 năm qua, nhiều dự án trong đó đã khẳng định được uy tín và vị thế của sản phẩm, dịch vụ sáng tạo của mình trên thị trường trong nước và vươn được tới thị trường khu vực quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Quốc Khánh phát biểu tại sự kiện IPP Harvest Day.

IPP2 đã đào tạo 12 chuyên gia tư vấn khởi nghiệp trong chương trình ToT1 năm 2015, 35 giảng viên nguồn về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong chương trình ToT2 và 20 cán bộ hoạch định chính sách đổi mới sáng tạo của Việt Nam ở cấp trung ương và địa phương.

"Từ các hoạt động thử nghiệm tiên phong của IPP2 trong lĩnh vực này, Chính phủ Việt Nam đã đưa vào Đề án 844 cũng như Nghị quyết 35 về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, một nội dung quan trọng liên quan tới việc đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nhiệm vụ đưa chương trình đào tạo về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp và giảng dạy trong các trường đại học ở Việt Nam" - bà Trần Thị Thu Hương - Vụ trưởng, Trợ lý Bộ trưởng Bộ KH&CN, Giám đốc dự án IPP2 - nói.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh và ông Marko Saarinen - Tham tán Đại sứ quán Phần Lan tại Hà Nội trao chứng nhận cho 35 giảng viên nguồn của chương trình ToT2.

Là 1 trong 35 giảng viên nguồn của chương trình ToT2, TS Phạm Trung Dũng - Giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội, Tổng Giám đốc BK Holdings - chia sẻ: Hiện có rất nhiều dự án về đổi mới sáng tạo khởi nghiệp trong và ngoài nước đang được thực hiện ở Việt Nam, nhưng cá nhân tôi nhận thấy IPP2 đã mang vào Việt Nam một mô hình rất mới, tiến bộ với những bài học, phương pháp phù hợp với điều kiện Việt Nam, khác hoàn toàn với phương pháp giáo dục truyền thống của nước ta hiện nay.

"Điểm ấn tượng nhất của khóa học chính là toàn bộ giảng viên, thậm chí cả những người cấp quản lý như chúng tôi đều phải trực tiếp đi khảo sát thị trường. Đây là trải nghiệm rất mới mẻ, lúc đầu chúng tôi rất ngại vì có những nơi họ không hợp tác, thậm chí xua đuổi. Chính từ những bài học thực tế đó, chúng tôi sẽ hiểu được những khó khăn của các startup" - ông Dũng nói thêm.

Qua dự án này, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh hi vọng các chuyên gia huấn luyện và giảng viên nguồn được IPP2 đào tạo trong thời gian qua sẽ thực sự trở thành các tác nhân thay đổi (change agents) của hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam cả ở khu vực công và tư, liên kết thành mạng lưới để nhân rộng, lan tỏa mạnh mẽ văn hóa, tư duy, tri thức và kỹ năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong cộng đồng.

Chương trình đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam - Phần Lan giai đoạn 2 (IPP2) là chương trình hợp tác phát triển giữa hai chính phủ Việt Nam và Phần Lan, do Bộ Ngoại giao Phần Lan và Bộ KH&CN đồng chủ quản.