Tập đoàn Boeing vừa khai trương một nhà máy chuyên lắp ráp loại máy bay 737 MAX tại Trung Quốc, giữa bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ – Trung đang leo thang.

Nhà máy mới sẽ có diện tích khoảng 660.000 ft2 (tức 61.873 m2) trên khu đất rộng 100 mẫu Anh (khoảng 40 ha) ở Chu San, cách Thượng Hải khoảng 290 km về hướng Đông Nam . Chiếc 737 đầu tiên được xuất xưởng sẽ là theo đơn đặt hàng của hãng hàng không Air China. Động thái này thể hiện cam kết của Boeing đối với thị trường đang mở cửa và đầy hấp dẫn của TQ – nơi hãng rất cần nắm giữ thị phần để duy trì lợi thế so với đối thủ chính Airbus. Thị trường hàng không TQ đang nằm trong nhóm tăng trưởng nhanh nhất thế giới và theo dự báo sẽ sớm vượt mặt Hoa Kỳ chỉ trong thập kỷ tới. Số liệu bán hàng của Boeing cũng cho biết, cứ 4 chiếc máy bay phản lực dân dụng được sản xuất ra thì 1 trong số đó là để giao cho khách hàng TQ. Trong 20 năm tới, Boeing dự kiến sẽ cung cấp tới 7.700 máy bay mới cho TQ với giá trị giao dịch lên tới 1,2 nghìn tỷ USD.

Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang giữa hai nước, Boeing vẫn mở nhà máy mới tại Trung Quốc. Ảnh: Boeing.

Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang giữa hai nước, Boeing vẫn mở nhà máy mới tại Trung Quốc. Ảnh: Boeing.

Ông Zhao Yuerang – chủ tịch của COMAC (Commercial Aircraft Corp of China hay Tập đoàn máy bay thương mại TQ) – phát biểu: “Đây là một cột mốc quan trọng, cho thấy những nỗ lực của Boeing nhằm tăng cường sự hiện diện tại TQ, cũng như mở ra kỷ nguyên hợp tác mới giữa hai bên và thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp hàng không TQ”. Để dự án này được chính quyền TQ phê duyệt, Boeing đã phải bỏ ra hơn 33 triệu USD để mua phần lớn cổ phần của một liên doanh với COMAC.

Hiện nay, căng thẳng thương mại đã và đang gây ra không ít thiệt hại cho các doanh nghiệp của cả hai nước. Vì thế, vụ đầu tư này của Boeing có thể được xem như một phép thử cho tương lai của mối quan hệ phức tạp, vừa hợp tác vừa đấu tranh, giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất nhưng đầy toan tính này của thế giới.