Sau 9 năm, Chương trình “Trái tim cho em” đã hỗ trợ phẫu thuật cho 3.500 em nhỏ bị mắc bệnh tim bẩm sinh. Chương trình đặt ra mục tiêu từ nay đến năm 2020 sẽ thực hiện phẫu thuật thành công cho 3.000 em nhỏ và khám sàng lọc cho 30.000 trẻ em nghèo trên toàn quốc.

Nhân tháng Hành động vì trẻ em, cũng là dịp 9 năm chính thức phát động bởi Quỹ Tấm lòng Việt - Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Tập đoàn Viễn thông Quân đội phối hợp tổ chức truyền hình trực tiếp Gala với Chủ đề "Viết tiếp ước mơ" vào lúc 20h ngày 04/06/2017 trên kênh VTV1.

Trong gần 90 phút, đêm Gala đã đưa người xem đi qua nhiều cung bậc cảm xúc: từ xót xa, thương cảm với những hoàn cảnh khó khăn của các gia đình có các em nhỏ không may mắc bệnh tim bẩm sinh; cho đến niềm hạnh phúc được lan tỏa với những chuyến trở lại thăm các cậu bé, cô bé mắc bệnh tim bẩm sinh nay đã khỏe mạnh nhờ được phẫu thuật kịp thời, và cuối cùng là niềm vui nhân lên gấp bội khi số chương trình nhận được sự ủng hộ rất lớn của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên mọi miền đất nước.

Tổng số tiền ủng hộ Trái tim cho em qua 3 hình thức là nhắn tin, ủng hộ trực tiếp tại trường quay và gọi điện thoại đến chương trình là 21 tỷ 300 triệu đồng. Trong số đó, có rất nhiều nhà hảo tâm đã trực tiếp gọi điện để ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn xuất hiện trong các phóng sự được phát sóng xuyên suốt chương trình truyền hình trực tiếp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (bên phải) và Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng tham dự đêm Gala
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (bên phải) và Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng tham dự đêm Gala

Phát biểu tại chương trình Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương Đài Truyền hình Việt Nam và tập đoàn Viettel đã huy động được sự ủng hộ, hưởng ứng của đông đảo các thầy thuốc, bác sỹ, tổ chức, doanh nghiệp qua đó mang lại sự sống cho hàng ngàn trẻ em nghèo mắc bệnh tim trên cả nước trong 9 năm qua.

Chủ tịch Quốc hội cũng trực tiếp nhắn tin trên sân khấu để ủng hộ chương trình. Và nhấn mạnh “Chỉ trong một tiếng đồng hồ ở đây, đã có rất nhiều những nhà hảo tâm ủng hộ chương trình. Tôi cho đây là việc làm rất có ý nghĩa. Tôi mong rằng sẽ tiếp tục còn nhiều nhà hảo tâm, nhiều doanh nghiệp hơn nữa đồng hành với chương trình để mang lại niềm vui, hạnh phúc và sự sống cho tất cả các trẻ em nghèo trên khắp mọi miền đất nước”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại đêm Gala
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại đêm Gala

Như vậy 9 năm qua, bằng sự giúp sức của cả cộng đồng, chương trình “Trái tim cho em” nhận được sự ủng hộ của hơn 10.000 cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hảo tâm trong và ngoài nước. Với nguồn kinh phí quyên góp được hơn 140 tỉ đồng, 3.500 em nhỏ dưới 16 tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ mổ tim miễn phí. Cùng với đó, 34.000 trẻ nhỏ tại 30 địa phương khó khăn, vùng biên giới, hải đảo đã được khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh. Nhờ vậy, những y bác sĩ thuộc các bệnh viện tim mạch phối hợp với “Trái tim cho em” đã phát hiện và điều trị kịp thời cho nhiều em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh.

Ông Phạm Văn Quang - Chủ tịch Quỹ Tấm lòng Việt, Đài THVN - chia sẻ: Chúng tôi rất mong muốn chương trình tiếp tục nhận được sự giúp sức của xã hội làm sao cứu được nhiều hơn nữa những trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường tổ chức nhiều hoạt động khám sàng lọc tại các địa phương, huy động nhiều hơn nữa các tổ chức, cá nhân, cộng đồng tại các địa phương cùng chung tay với chương trình".

Hiện tại, trong số các bệnh nhân được “Trái tim cho em” giúp đỡ, có em đã học xong đại học và đang bắt đầu lập nghiệp, nhiều em đã lập gia đình và có cả các em bé sơ sinh chỉ vừa mới đầy tháng... Nhờ có chương trình “Trái tim cho em” biết bao gia đình đã thoát khỏi nỗi lo bệnh tật và có thể tập trung phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo.

Đã có 3.500 em nhỏ bị bệnh tim bẩm sinh được hỗ trợ phẫu thuật trong 9 năm qua
Các em nhỏ đại diện cho 3.500 em đã được hỗ trợ phẫu thuật trong 9 năm qua đến tham dự chương trình.

Tuy nhiên, theo điều tra của Tổ chức tế Thế giới (WHO), Việt Nam hiện còn 44.600 trẻ dưới 6 tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh, trong đó 60% thuộc hộ nghèo và cận nghèo. Mỗi năm tại Việt Nam có từ 8.000 - 10.000 trẻ vừa sinh ra bị bệnh tim bẩm sinh và 50% trong đó bị rất nặng, cần được phẫu thuật ngay. Như vậy, khát vọng được cứu chữa của các em bị tim bẩm sinh vẫn còn rất lớn. Chương trình đặt ra mục tiêu từ nay đến năm 2020 sẽ thực hiện phẫu thuật thành công cho 3.000 em nhỏ, đồng thời thực hiện khám sàng lọc cho 30.000 trẻ em nghèo trên toàn quốc.

Ông Hoàng Sơn - Phó Tổng Giám Đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội cho biết: “So với mong muốn ban đầu của những người sáng lập thì đến nay, “Trái tim cho em” đã đi được một chặng đường vượt xa hơn cả sự mong đợi. 3.500 em nhỏ được hỗ trợ phẫu thuật cũng là 3.500 gia đình giảm bớt nỗi lo toan. Điều đó không chỉ giúp thay đổi cuộc sống của các em mà còn của chính các bậc làm cha, làm mẹ. Kết quả này có được không đơn thuần là sự đóng góp của Viettel hay VTV. Đó là sự chung tay góp sức của toàn xã hội. Đây là động lực để những người làm chương trình như chúng tôi tiếp tục mở rộng và đổi mới để ”Trái tim cho em” có thể trao thêm cơ hội được viết tiếp ước mơ cho hàng ngàn em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh còn chưa được chữa trị”.

Cũng trong dịp kỷ niệm này chương trình “Trái tim cho em” phối hợp với Cổng Thông tin Nhân đạo Quốc gia 1400, Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam thực hiện chiến dịch nhắn tin ủng hộ từ nay đến 13/07/2017 qua đầu số 1409. Hãy chung tay cùng “Trái tim cho em” để viết tiếp những ước mơ còn dang dở của các bệnh nhi nghèo trên cả nước bằng cách soạn tin nhắn TTCE gửi 1409. Mỗi tin nhắn thành công chúng ta đã góp 18.000đ để mổ tim cho trẻ em nghèo.