Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo trì hoãn kế hoạch Thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh kép (DART) với mục tiêu làm chệch hướng các tiểu hành tinh có nguy cơ va chạm với Trái đất trong tương lai bằng cách cho chúng va chạm với một tàu vũ trụ ở tốc độ cao.

Theo kế hoạch ban đầu, NASA dự kiến phóng một tàu vũ trụ dài 2,4 m bằng tên lửa Falcon 9 từ Căn cứ Không quân Vandenberg ở California (Mỹ) trong khoảng thời gian từ ngày 21/7 đến ngày 24/8 năm nay. Tàu vũ trụ này sẽ bay quãng đường 11 triệu km, đâm thẳng vào hệ thống tiểu hành tinh đôi gần Trái đất có tên Didymos với vận tốc 6 km/giây vào tháng 10/2022. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, vụ va chạm sẽ làm thay đổi vĩnh viễn quỹ đạo bay của tiểu hành tinh.

Trong tuyên bố mới, NASA cho biết sẽ lùi lịch phóng tới tháng 2/2022. Nguyên nhân là do sự cố kỹ thuật với hai thành phần chính của tàu vũ trụ bao gồm máy ảnh trinh sát hỗ trợ điều hướng quang học (DRACO) và mảng pin năng lượng Mặt trời có thiết kế cuộn (ROSA). Trong khi máy ảnh DRACO cần được gia cố thêm để đảm bảo không bị ảnh hưởng từ quá trình phóng, các mảng pin năng lượng Mặt trời chưa thể hoàn thiện do vấn đề về chuỗi cung ứng gây ra bởi đại dịch Covid-19.

Nguồn: Space.com