Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ NASA vừa công bố một hình ảnh cận cảnh về khu vực hình thành sao gần Trái đất nhất, nhân dịp một năm Kính viễn vọng không gian James Webb JWST đi vào hoạt động.

NASA đã dùng kính viễn vọng chụp lại khu vực Rho Ophiuchi cách Trái đất 390 năm ánh sáng. Đây là lần đầu có một hình ảnh tái hiện khu vực hình thành sao này một cách chi tiết. Trong một tuyên bố kèm theo hình ảnh, NASA gọi đây là “một hình ảnh sống động trái ngược với sự yên tĩnh của khu vực", và còn rất nhiều điều cần tìm hiểu về những gì xuất hiện trong ảnh.

“Hình ảnh của Webb về Rho Ophiuchi cho chúng ta chứng kiến một giai đoạn rất ngắn trong vòng đời của các vì sao, với độ rõ nét chưa từng có" - Klaus Pontoppidan, nhà khoa học thuộc dự án JWST tại Viện Khoa học kính viễn vọng không gian ở Maryland (Mỹ), cho biết. "Mặt trời của chúng ta đã trải qua một giai đoạn như thế này từ rất lâu về trước, và bây giờ chúng ta có công nghệ để xem phần đầu câu chuyện từ một ngôi sao khác".

Khu vực Rho Ophiuchi. Nguồn ảnh: AP

Theo NASA, một số ngôi sao trong hình ảnh là các dấu hiệu của các đĩa tiền hành tinh - các hệ hành tinh tiềm năng trong tương lai đang trong quá trình hình thành.

Khu vực này chứa khoảng 50 ngôi sao trẻ, tất cả đều có khối lượng tương đương Mặt trời hoặc nhỏ hơn. Hình ảnh bị chi phối bởi các dòng hydro màu đỏ, hiện tượng xảy ra khi một ngôi sao lần đầu tiên rũ bỏ lớp vỏ bụi vũ trụ và phát ra một cặp 2 dòng hydro ngược chiều nhau vào không gian.

Kính viễn vọng JWST trị giá khoảng 10 tỷ USD được phóng vào cuối năm 2021. Vượt ngân sách hàng tỷ USD và chậm tiến độ nhiều năm, thiết bị này vẫn nhanh chóng chiếm được cảm tình của nhiều người sau khi ghi lại được một loạt các hình ảnh chưa từng thấy của không gian sâu. JWST cho phép con người nhìn xa hơn về nguồn gốc của vũ trụ và mang đến những bức ảnh có độ phân giải cao ngoạn mục về những thế giới xa xôi và những cấu trúc bí ẩn trong vũ trụ.

Các hình ảnh ấn tượng nhất bao gồm một ngôi sao ngay trước thời điểm tàn lụi, các thiên hà lớn hình thành chỉ 350 triệu năm sau vụ nổ lớn, làm đảo lộn các lý thuyết hiện tại về vũ trụ học.

“Chỉ trong một năm, JWST đã thay đổi cách nhìn của nhân loại về vũ trụ" - Bill Nelson, người đứng đầu NASA, cho biết trong một tuyên bố. "Mỗi hình ảnh mới là một khám phá mới, trao quyền cho các nhà khoa học trên toàn cầu đặt và trả lời những câu hỏi mà trước đây họ không bao giờ có thể mơ tới."

"Webb là một khoản đầu tư vào sự đổi mới của Mỹ nhưng cũng là một kỳ tích khoa học chỉ có thể thực hiện được nhờ các đối tác quốc tế của NASA", theo Nelson. Ông nói thêm rằng dự án sẽ tiếp tục nâng cao hiểu biết của con người về nguồn gốc của vũ trụ và vị trí của chúng ta trong đó.

Cơ quan vũ trụ đã sắp xếp một “lễ kỷ niệm” kéo dài một tuần để kỷ niệm những hình ảnh đầu tiên của JWST, gồm buổi thảo luận về tác động của JWST đối với việc khám phá và hiểu biết của con người về Hệ Mặt trời.