Năm nay, ngành hàng có số doanh nghiệp đạt đủ tỷ lệ bình chọn cao nhất là ngành thực phẩm khô, đồ ăn liền; kế đến là ngành nước chấm, gia vị. Ngành đạt tỷ lệ bình chọn thấp nhất là ngành dụng cụ làm đẹp.

Ngày 14/3, tại TPHCM, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã tổ chức công bố, trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn cho 529 doanh nghiệp.

Cuộc khảo sát hàng Việt Nam chất lượng cao năm nay bằng hình thức phỏng vấn trực tiếp hai đối tượng người tiêu dùng và nhà bán lẻ tại bốn thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM và Cần Thơ). Ngoài ra, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao còn tổ chức khảo sát trực tuyến (online) trên phạm vi toàn quốc với sự tham gia của người tiêu dùng ở 63 tỉnh/thành phố. Kết quả ghi nhận hơn 70.000 lượt bình chọn bằng cả hai hình thức cho các doanh nghiệp.

Trong số 529 doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao, có 32 doanh nghiệp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 28 năm liên tiếp, 16 doanh nghiệp lần đầu được bình chọn.

Khảo sát cho thấy, nhóm doanh nghiệp mới đạt tỷ lệ bầu chọn lần đầu là các doanh nghiệp có nỗ lực mang tính đột phá trong hoạt động phân phối với sự gia tăng độ phủ khá tốt tại các hệ thống phân phối. Hầu hết các doanh nghiệp mới đạt lần đầu là các doanh nghiệp cung ứng sản phẩm thực phẩm, là các doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hành sản xuất, đạt các chứng nhận OCOP (4 sao, 5 sao).

Ngành hàng có số doanh nghiệp đạt đủ tỷ lệ bình chọn cao nhất là ngành thực phẩm khô, đồ ăn liền; kế đến là ngành nước chấm, gia vị. Ngành đạt tỷ lệ bình chọn thấp nhất là ngành dụng cụ làm đẹp.

B
Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt trao chứng nhận cho các doanh nghiệp. Ảnh: BTC

Phát biểu tại lễ công bố, Chủ tịch UBND Phan Văn Mãi đánh giá cao cộng đồng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã có những đóng góp to lớn cho sự phát triển KT - XH của TPHCM trong thời gian vừa qua. Gần 30 năm, chương trình hàng Việt Nam chất lượng cao phát triển đúng hướng, luôn có sự cập nhật, đổi mới, phát triển. Chương trình không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho doanh nghiệp, mà còn góp phần xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa Việt.

“Thương hiệu và năng lực cạnh tranh này không chỉ đơn thuần của doanh nghiệp, đó chính là thương hiệu, năng lực cạnh tranh của thành phố, của quốc gia”, ông Mãi nói và cho biết, cuối năm 2023 Thành phố đã ban hành khung chiến lược tăng trưởng xanh thành phố đến năm 2030. Hiện tại Thành phố đang xây dựng khung chính sách để trình Hội đồng nhân dân thành phố vào tháng 7 tới đây để ban hành các chính sách cho tăng trưởng của thành phố.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, năm 2024, Hội tập trung bốn mảng việc chính. Thứ nhất, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, xây dựng thương hiệu trong khi vẫn đẩy mạnh tiêu chuẩn xanh. Thứ hai, tổ chức và tận dụng cơ hội thị trường để giúp cho doanh nghiệp bán hàng tốt, cũng như trang bị kiến thức và kỹ năng cho doanh nghiệp. Ngoài ra, Hội tiếp tục kết nối doanh nghiệp với thị trường quốc tế. Đồng thời, có chương trình truyền thông những chính sách mới về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh của Thành phố.