Nghiên cứu mới cho thấy những ai sống gần không gian xanh trung bình trẻ hơn 2,5 năm về mặt sinh học, so với người sống ở những nơi ít xanh hơn.

Khi nghĩ đến giữ gìn sức khỏe ở tuổi già, chúng ta thường tập trung vào ăn uống lành mạnh, tập thể dục và ngủ đủ. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy môi trường sống cũng quan trọng không kém đối với sức khỏe của người cao tuổi.

Các nhà khoa học tại Đại học Y Northwestern, Mỹ, đã tìm hiểu liệu việc sống gần các không gian xanh, như công viên và các khu vực nhiều cây cối, có ảnh hưởng tới cách cơ thể của chúng ta lão hóa và đóng góp cho sức khỏe ở tuổi già nói chung hay không. Đây là nghiên cứu đầu tiên tìm hiểu ảnh hưởng của việc tiếp xúc lâu dài (khoảng 20 năm) với không gian xanh trong đô thị và quá trình lão hóa sinh học.

Sống gần không gian xanh giúp con người ta trẻ hơn. Ảnh: Beth Macdonald

Các nhà khoa học đã phân tích sự methyl hóa ADN trong máu những người tham gia để đánh giá tuổi sinh học của họ. Đây là các thay đổi hóa học ở ADN, có thể ảnh hưởng tới nhiều phương diện sức khỏe liên quan tới lão hóa.

Trước đây, nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu sâu về những thay đổi ở mức độ phân tử liên quan đến các tình trạng sức khỏe do lão hóa - gồm bệnh tim mạch, ung thư, chức năng nhận thức và tỷ lệ tử vong. Nghiên cứu mới đóng góp thông tin cho thấy những tình trạng này chịu ảnh hưởng của môi trường tự nhiên như thế nào.

Để đánh giá việc tiếp xúc với không gian xanh trong khoảng thời gian dài, các nhà nghiên cứu sử dụng phương pháp chụp ảnh vệ tinh để định lượng tỷ lệ xanh nói chung, cũng như sự có mặt của các công viên lớn gần nơi ở của người tham gia nghiên cứu.

Họ phát hiện những khác biệt về lợi ích của không gian xanh đối với quá trình lão hóa sinh học phụ thuộc vào chủng tộc, giới tính và hoàn cảnh kinh tế - xã hội. Phát hiện này cho thấy cần tiếp tục tìm hiểu các yếu tố quyết định về mặt xã hội đối với sức khỏe trong mối quan hệ với môi trường xung quanh và lão hóa lành mạnh.

Nhóm tác giả cho rằng nghiên cứu này có ảnh hưởng đáng kể đối với việc thiết kế đô thị, như mở rộng cơ sở hạ tầng xanh nhằm nâng cao sức khỏe cho người dân và giảm bất bình đẳng y tế.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances.