Một nghiên cứu tiết lộ tác dụng thay thế thuốc giảm đau chứa opioid của các loại thuốc điều chế từ botulinum toxin – hay botox. Loại thuốc giảm đau được điều chế từ chất làm mờ nếp nhăn này đã cho hiệu quả lâu dài trên chuột.

Thuốc giảm đau từ botulinum toxin ngăn không cho một số tế bào thần kinh (màu xanh) nhất định tiếp nhận thông tin về cơn đau lên não bộ chuột.

Các nhà nghiên cứu đã thêm vào các phân tử tác động lên các tế bào thần kinh vận chuyển cảm giác đau một chất biến thể của Botox. Một liều thuốc này được tiêm vào cột sống của chuột thí nghiệm và cho thấy các dấu hiệu giảm đau trong suốt quá trình 3 tuần diễn ra thí nghiệm. Loại thuốc giảm đau mới này có tiềm năng được phát triển thành sản phẩm thay thế cho các loại thuốc chứa chất gây nghiện dùng cho người – ví dụ như opioid - trong tương lai không xa.

Botulinum toxin được tạo ra bởi vi khuẩn clostridium botulinum, là tác nhân gây ra chứng ngộ độc thịt. Botox – sản phẩm tạo ra từ toxin này – thường được tiêm trên người để xóa nếp nhăn và điều trị các trường hợp cơ hoạt động với cường độ quá cao, bao gồm việc co thắt cơ cổ liên tục hoặc bàng quang hoạt động quá nhiều, và giảm cường độ đau nửa đầu

Nhóm nghiên cứu đã đánh giá tính hiệu quả của loại thuốc mới bằng việc chọc những sợi dây nhựa đường kính khác nhau lên chân vật thí nghiệm. Những con chuột bị đau sẽ rụt chân lại khi gặp sợi dây dày hơn, còn những con chuột tiêm thuốc giảm đau sẽ không co chân lại cho đến khi bị chọc bởi dây mỏng và nhọn hơn, giống như những con chuột khỏe mạnh.

Loại thuốc giảm đau mới này mang đầy hứa hẹn nếu nghiên cứu trên người nhằm thay thế các loại thuốc giảm đau hiện tại. Các loại thuốc giảm đau ngắn hạn, bao gồm morphine, có thể dược chỉ định dùng nhiều liều trong một ngày, từ đó cơ thể sẽ sinh ra phản ứng nhờn thuốc và phải tăng liều lượng để duy trì tác dụng giảm đau. Vì vậy, loại thuốc mới này được kì vọng sẽ giảm sự phụ thuộc của bệnh nhân và khả năng gây nghiện của các loại thuốc giảm đau hiện nay.

Nguồn:https://www.sciencenews.org/article/how-variation-botox-could-be-used-treat-pain