Theo Quartz, chuyên gia về công nghệ máy tính David Levy vừa đưa ra tiên đoán táo bạo rằng vào năm 2100, các bà mẹ thay thế (surrogate mothers) sẽ sản sinh ra các thế hệ con cháu lai tạo giữa robot và người.

Các công nghệ hiện có đã cho phép tạo ra tinh trùng và trứng nhân tạo và các sáng chế của các kỹ sư được trang bị trí tuệ nhân tạo sẽ cho phép lập trình ADN của robot, mang lại cho robot hình dạng bên ngoài và những đặc tính nhất định của nhân cách. Sự kết hợp của cả hai kỹ thuật sẽ tạo ra con lai giữa người và android.

Theo chuyên gia về robot học xã hội và công nghệ máy tính David Levy, trong tương lai hoàn toàn có thể kết hợp dữ liệu di truyền của con người và mã robot. Vị chuyên gia này đã chia sẻ những tiên đoán của mình tại Hội quốc tế lần thứ ba "Tình yêu và tình dục với robot", vừa được tổ chức ở London.

Trong tương lai hoàn toàn có thể kết hợp dữ liệu di truyền của con người và mã robot. Ảnh: Warner Bros Pictures Co

Khoa học ngày nay có thể tạo ra trứng và tinh trùng trong phòng thí nghiệm. Để làm được điều này, chỉ cần các tế bào da người. Cụ thể, năm 2016, các nhà khoa học từ Đại học Stanford, Mỹ, đã tạo ra tinh trùng từ tế bào da. Trong cùng năm đó, các nhà nghiên cứu từ Đại học Bath, Anh, đã khám phá ra một phương pháp sinh sản con cái mà không cần sử dụng trứng của giống cái.

Hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa tiến hành các thử nghiệm lâm sàng để đánh giá các công nghệ này nhưng David Levy chắc chắn rằng trong tương lai sẽ có các công nghệ cho phép tái sinh sản, thậm chí từ các đối tác đồng tính. Nhưng liệu một robot có thể trở thành một trong những đối tác?

Vị chuyên gia tin rằng điều này là có thể. Ông dẫn ra bằng chứng về sáng chế của các kỹ sư từ Học viện công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST). Năm 2005, các nhà nghiên cứu phát triển các nhiễm sắc thể nhân tạo dưới dạng phần mềm. Các nhiễm sắc thể này cũng có các thông số của thuật toán giống như ADN quyết định các thông số của con người. Nhưng khác với ADN, một nhiễm sắc thể nhân tạo chỉ gồm một chuỗi "mã di truyền". Các kỹ sư Hàn Quốc đã dùng 14 nhiễm sắc thể và tạo ra thuật toán Rity trên cơ sở của chúng. ADN số tạo ra đặc tính của trí thông minh nhân tạo, đồng thời xác định ý định và hành động của trí thông minh nhân tạo. Sự kết nối các nhiễm sắc thể giúp tạo ra các thuật toán khác nhau.

Các nhà nghiên cứu cũng có kế hoạch thử nghiệm các nhiễm sắc thể trên android và tạo ra một sự kết hợp tương tự như nhiễm sắc thể X và Y, nhờ đó sẽ quyết định giới tính các robot và có thể cho phép chúng sinh thế hệ con cháu. Mặc dù xét theo quan điểm sinh học, kết nối ADN số và ADN sinh học vẫn thuộc về lĩnh vực khoa học viễn tưởng nhưng Levy thừa nhận rằng điều này là có thể. Theo Quartz, với tốc độ phát triển mạnh mẽ của sinh học tế bào và công nghệ nano, một bước đột phá trong lĩnh vực này có thể xảy ra trước cuối thế kỷ này.

Mối quan hệ giữa robot và con người đang thu hút nhiều hơn sự chú ý của các chuyên gia. Theo báo cáo của Tổ chức robot có trách nhiệm (FRR), cuộc cách mạng tình dục trong thế giới người máy sẽ mang lại những lợi ích tuyệt đối, nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ thực sự giữa người với người. Một số chuyên gia tin rằng đến năm 2050, hôn nhân giữa robot và người sẽ được hợp pháp hóa.

Hiện các chuyên gia chưa bàn đếnthế hệ trẻ em - cyborg nhưng hầu hết trong số họ đều muốn thảo luận về các vấn đề tâm lý của mối quan hệ giữa robot và con người cũng như vấn đề an ninh không gian mạng khi cần bảo vệ dữ liệu của con người khỏi sự thâm nhập của robot.