Lâu nay, các nhà khoa học biết rằng người hiện đại (Homo sapiens) xuất hiện ở châu Phi cách đây khoảng 200 nghìn năm, nhưng họ chưa thể xác định chính xác nơi phát sinh tổ tiên của chúng ta.

Người hiện đại xuất hiện 200 nghìn năm trước tại Botswana. Ảnh: Nature.

Trong nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Nature, Vanessa Hayes – giáo sư tại Viện Nghiên cứu Y khoa Garvan (Australia) – và cộng sự sử dụng các mẫu DNA ty thể từ người châu Phi bản địa để truy nguyên nguồn gốc người hiện đại từ sơ đồ cây phả hệ.

Theo phân tích di truyền, những người hiện đại sớm nhất xuất hiện ở một khu vực phía Nam sông Zambezi, hiện nay thuộc về lãnh thổ quốc gia Botswana.

“DNA ty thể thừa kế từ người mẹ hoạt động giống như một bản đồ thời gian, tích lũy thay đổi qua các thế hệ. Việc so sánh mã DNA ty thể giữa các cá nhân khác nhau có thể cung cấp thông tin về mức độ liên quan của họ”, Vanessa Hayes giải thích.

Bản đồ gene cho thấy, tổ tiên của chúng ta đã sinh sống và phát triển trong khoảng 70 nghìn năm tại Botswana trước khi biến đổi khí hậu làm thay đổi lượng mưa và thảm thực vật, khiến họ phải di cư ra khỏi châu Phi cách đây 110 nghìn - 130 nghìn năm.