Ngày 28/5, Cục công tác phía Nam, Bộ KH&CN và Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, Cục Doanh nghiệp TP Seoul (SSH-SBA) lần đầu tổ chức kết nối công nghệ trực tuyến đa điểm từ TP Seoul đến 8 điểm cầu tại Việt Nam về chủ đề nông nghiệp.

8 điểm cầu tham gia sự kiện tại Việt Nam gồm TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Sóc Trăng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Đắc Nông và TP Nha Trang.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Cục trưởng Cục công tác phía Nam, Bộ KH&CN cho biết, sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy tiềm lực công nghệ nội sinh của doanh nghiệp Việt Nam và rút ngắn khoảng cách tiếp cận thị trường của cả hai nước. Trong lần đầu tiên này, hai bên chọn lĩnh vực nông nghiệp, với điểm nhấn là công nghệ chế biến sau thu hoạch. Tham gia sự kiện có 10 doanh nghiệp Hàn Quốc sở hữu các sản phẩm công nghệ tiềm năng lớn với thị trường Việt Nam.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam Bộ KH&CN
Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam Bộ KH&CN. Ảnh: KA

Cụ thể, các doanh nghiệp của Hàn Quốc đã giới thiệu nhiều sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao như bánh dinh dưỡng từ phụ phẩm của ngành bia; trà làm từ hoa Magnolia (hoa mộc lan , mộc lan tây) và hoa nhân sâm; sâm núi nuôi trồng tại núi Bekamli, TP Yongin với hàm lượng saponin cao, cho ra nhiều sản phẩm như nước sâm ép, rượu sâm....; các loại trà (trà xanh, trà nhân sâm đỏ, trà thảo dược, trà từ các loại hoa...) danh cho phụ nữ có thai, trẻ em...; trà, nước ép, nước cô đặc được làm từ ngải cứu hoa vàng; thực phẩm chức năng từ nguồn nguyên liệu thảo dược truyền thống của Hàn Quốc tăng cường sức khỏe, giúp giải rượu, chữa các bệnh hô hấp, mất ngủ,... Một số công nghệ chế biến sau thu hoạch cũng được giới thiệu như chế xuất sâm núi tươi giữ hoạt chất saponin cao; công nghệ lên men ngải cứu hoa vàng thành trà, nước ép;...

Doanh nghiệp Hàn Quốc giới thiệu sản phẩm nông nghiệp
Doanh nghiệp Hàn Quốc giới thiệu sản phẩm nông nghiệp của mình Ảnh: KA

Các startup Hàn Quốc ngoài việc tìm kiếm đối tác phân phối sản phẩm tại thị trường Việt Nam còn mong muốn hợp tác sản xuất sản phẩm, tìm kiếm nguồn nguyên liệu để mở rộng các dòng sản phẩm của mình. Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến hợp tác chuyển giao công nghệ, khả năng xâm nhập thị trường Việt của các startup Hàn Quốc.

Doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu về công nghệ và sản phẩm của Hàn Quốc
Doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu về công nghệ và sản phẩm của Hàn Quốc. Ảnh: KA

Sau sự kiện, hai bên sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động kết nối công nghệ đa ngành đa lĩnh vực bằng phương thức trực tuyến một cách thường xuyên. Ông Cường cho biết, không chỉ tổ chức các sự kiện trực tuyến hằng tháng, Cục Công tác phía Nam sẽ sớm ra mắt nền tảng kết nối trực tuyến cho doanh nghiệp công nghệ ở hai nước với nhiều dịch vụ hỗ trợ như e-showroom, e-matching, e-learning, e-mentoring…