Hydro là một giải pháp thay thế đầy hứa hẹn cho nhiên liệu hóa thạch, nhưng các phương pháp sản xuất hydro truyền thống tạo ra quá nhiều carbon dioxide (CO2) hoặc chi phí quá đắt.

Trong nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Advanced Materials vào tháng 9/2023, các nhà khoa học tại Đại học Rice, Mỹ (ảnh) đã tìm ra cách điều chế hydro từ rác thải nhựa và tạo ra mức phát thải thấp.

Nhóm nghiên cứu đã cho các mẫu chất thải nhựa tiếp xúc với nhiệt độ cao dựa trên phương pháp gia nhiệt Joule bằng dòng điện trong khoảng 4 giây, đưa nhiệt độ của chúng lên tới 2.800°C. Quá trình này làm bay hơi hydro có trong nhựa, đồng thời tạo ra sản phẩm phụgraphenecó giá trị cao. Graphenelà vật liệu cực kỳ nhẹ và bền, tạo thành từ một lớp nguyên tử carbon.

“Nếu sản phẩm phụ grapheneđược bán với giá chỉ bằng 5% giá trị trên thị trường ở thời điểm hiện tại – giảm giá 95% – thì nó vẫn đủ để bù vào chi phí sản xuất hydro”, Kevin Wyss,thành viên của nhóm nghiên cứu, nhận định.

Nhựa cấu tạo chủ yếu từ các nguyên tử carbon và hydro, ví dụ nhựapolyetylen cấu tạo gồm 86% carbon và 14% hydro. “Chúng tôi có thể thu hồi 68% lượng hydro trong phân tử nhựa dưới dạng khí với độ tinh khiết 94%”, Wyss cho biết.