Gã khổng lồ công nghệ máy tính và trí tuệ nhân tạo IBM mới đây đã tiết lộ một loại máy tính và chip điện toán lượng tử mới, có thể đóng vai trò là "viên gạch" xây dựng các hệ thống lớn hơn và nhanh hơn nhiều so với các máy tính dùng vi xử lý truyền thống.

IBM gọi đây là Quantum System Two, sử dụng ba con chip siêu lạnh “Heron”. Công nghệ được ra mắt trong bối cảnh Microsoft, Alphabet, Baidu và nhiều hãng khác đang chạy đua để phát triển các máy móc sử dụng chip lượng tử – các hạt hạ nguyên tử có thể ở cả hai trạng thái 1 và 0 cùng một lúc thay vì 1 hoặc 0 như chip truyền thống.

Hình minh họa. Nguồn: Reuters

IBM cho biết đã phát triển một phương pháp mới để kết nối các chip lượng tử với nhau trong một máy tính, và sau đó kết nối các máy tính với nhau để tạo thành hệ thống tính toán lớn. Khi mã sửa lỗi mới được hoàn thiện, IBM có thể tạo ra máy lượng tử vào năm 2033 và ứng dụng trong các hệ thống tính toán và AI dành cho doanh nghiệp như watsonx, theo công ty.

Giám đốc nghiên cứu của IBM, Dario Gil, cho biết: “Chúng ta đang ở trong thời đại mà máy tính lượng tử được sử dụng như một công cụ để khám phá những lĩnh vực khoa học mới".

Điện toán lượng tử, Gil giải thích, cho phép giải quyết các vấn đề vật lý, hóa học, kỹ thuật và y học trong vài phút mà các siêu máy tính ngày nay phải mất hàng triệu năm mới hoàn thành hoặc không thể hoàn thành.

"Ngay cả một triệu hay một tỷ siêu máy tính được kết nối với nhau cũng không thể thực hiện được các phép tính của những cỗ máy tương lai này”, Gil nói.

IBM cho biết đã lắp đặt một trong những máy tính lượng tử mới tại Bệnh viện Cleveland ở Ohio, nơi giám đốc nghiên cứu Serpil Erzurum cho biết một ngày nào đó công nghệ này có thể được sử dụng để mô hình hóa hoạt động của protein và hình dạng của protein tùy thuộc vào chức năng của chúng.

“Tôi cần hiểu hình dạng của protein khi protein thực hiện một tương tác hoặc một chức năng nhất định. Chúng ta hiện bị giới hạn hoàn toàn bởi khả năng tính toán để xem xét cấu trúc protein trong thời gian thực," Erzurum nói.