“Diễn đàn không chỉ dành cho sinh viên mà dành cho các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà “bác học nông dân”... Đây chính là môi trường khoa học cộng đồng nhằm tạo nguồn lực hỗ trợ từ giai đoạn startup cho đến giai đoạn có thể đưa sản phẩm ra thị trường”.

Ông Nguyễn Ninh Hồng Quang - PGĐ Trung tâm Dịch vụ, trình diễn và chuyển giao công nghệ - Ban quản lý Khu công nghệ cao (KCNC) Hòa Lạc chia sẻ như vậy về Diễn đàn khoa học vừa chính thức ra mắt.

Sinh viên trường Đại học FPT giới thiệu ý tưởng nghiên cứu. Ảnh: Loan Lê

Diễn đàn khoa học hướng đến xây dựng một ngân hàng thông tin về khoa học và công nghệ (KH&CN) với khoảng 70.000 đề tài, 14.000 phát minh sáng chế, 15.000 nhà khoa học, kết nối 3.500 DN có đầu tư về KH&CN - đặc biệt là công nghệ cao.

Trong buổi đầu tiên ra mắt, diễn đàn Khoa học lần thứ nhất đã kết nối thành công với 8 trường đại học. Đây là bước đi đầu tiên trong chuỗi sự kiện sẽ được tổ chức trong thời gian tới tại nhiều địa điểm trên toàn quốc. Sẽ có khoảng 1.000 trung tâm kiểm thử, các phòng thí nghiệm tại các trường, các sở và doanh nghiệp để các nhà khoa học cũng như sinh viên tiến hành thí nghiệm, kiểm định sản phẩm. Diễn đàn cũng sẽ là kênh thông tin chính thống để kết nối với các quỹ đầu tư. Hiện có khoảng 400 quỹ đầu tư trong nước và trên thế giới. Đây sẽ là nguồn đầu tư tốt cho những công trình nghiên cứu mà các nhà khoa học đang theo đuổi.

Theo đó, sinh viên khi có một ý tưởng sẽ được tư vấn thêm về ý tưởng này, được gặp gỡ các nhà khoa học, các chuyên gia thẩm định cho ý tưởng. Những ý tưởng chưa thực sự “chín” vẫn có thể được khuyến khích, tư vấn để tiếp tục hoàn thiện.

Những người có sản phẩm đã đủ độ chín, có tiềm năng phát triển và ứng dụng sẽ được kết hợp với các quỹ đầu tư mạo hiểm, các trung tâm kiểm thử, thí nghiệm, hoàn thiện. Khi đã tạo được một cộng đồng, diễn đàn sẽ tiếp tục kết nối với doanh nghiệp, tạo cầu nối và định chế trung gian để hỗ trợ đưa người bán đến với người mua một cách dễ dàng hơn. Diễn đàn giúp thương mại hóa các sản phẩm, đồng thời cung cấp cho doanh nghiệp cơ hội mua được sản phẩm chất lượng tốt, giá cả hợp lý. Như vậy, sứ mệnh của Diễn đàn khoa học chính là tạo nên một hệ sinh thái khởi nghiệp lý tưởng và hoàn thiện.

Ông Nguyễn Lâm Thanh - Giám đốc Ban KH&CN, Ban quản lý KCNC Hoà Lạc - nhận định: “Các công ty lớn trên thế giới vô cùng chú trọng công tác nghiên cứu và phát triển (R&D). Trong khi đó, với số dân đông, phần lớn có tuổi đời trẻ, Việt Nam đang có một nguồn lực lớn, phù hợp cho công việc khởi nghiệp và KH&CN. Chúng ta cần có một diễn đàn đứng ra làm cầu nối giữa các nhà khoa học và doanh nghiệp”.

Bà Thạch Lê Anh - Giám đốc điều hành dự án thung lũng Silicon tại Việt Nam (VSV) - cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng đầu tư đối với những ý tưởng khởi nghiệp tiềm năng, có triển vọng”.