Các yếu tố làm tăng nguy cơ cận thị ở trẻ em bao gồm thời gian ở trong nhà, mức độ học tập và cả… trình độ học vấn của người mẹ.

Chứng cận thị đang gia tăng trên khắp thế giới, đặc biệt ở Đông Á - ước tính cho thấy khoảng 90% thanh thiếu niên ở Trung Quốc mắc bệnh này.

Yếu tố di truyền được cho là đóng một vai trò lớn trong nguyên nhân cận thị - cụ thể là một điều kiện di truyền làm cho nhãn cầu dài hơn mức cần thiết, nhưng bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy các yếu tố môi trường là quan trọng.

Một số nghiên cứu phát hiện ra rằng trẻ em dành nhiều thời gian ở ngoài trời có nguy cơ cận thị thấp hơn. Trong khi một số nghiên cứu cho rằng tầm nhìn ít bị giới hạn ở ngoài trời đóng vai trò quan trọng, thì một số nghiên cứu khác lại cho rằng tiếp xúc với ánh sáng mặt trời mới là yếu tố quan trọng.

Một nghiên cứu mới đây từ King's College London cho biết họ đã phát hiện thêm các yếu tố mới ảnh hưởng đến nguy cơ cận thị của trẻ. Các yếu tố này bao gồm chơi game trên máy tính, được sinh ra vào mùa hè, và có người mẹ có trình độ học vấn cao.

“Không có nhiều việc bạn có thể làm để chống cận thị… nhưng khoảng thời gian ở trong nhà sẽ làm tăng nguy cơ bị cận thị của bạn”, Katie Williams, tác giả của nghiên cứu tại trường King's College London nói. "Thời gian ở ngoài trời và mức độ học tập vừa phải ở độ tuổi nhỏ là rất quan trọng."

Nghiên cứu này của Williams cho thấy trẻ em sinh ra trong mùa hè đã có tỷ lệ bị cận cao gần gấp đôi. Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này do chúng bắt đầu đi học sớm hơn (tính từ ngày sinh) so với trẻ em sinh vào thời điểm khác trong năm.

Nghiên cứu cũng cho thấy với mỗi bậc học cao hơn mà người mẹ đạt tới, tỷ lệ trẻ bị cận tăng 33%. Williams cho biết nguyên nhân có thể là do một liên kết di truyền giữa trí thông minh và cận thị hoặc các yếu tố xã hội bao gồm các lớp học, điều kiện kinh tế, hay sự khích lệ [đối với việc học].

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu lưu ý rằng các yếu tố trên chỉ chiếm 4,4% trên tổng thể tỉ lệ cận thị, và nghiên cứu không kiểm soát các yếu tố di truyền.

"Chúng tôi biết từ các nghiên cứu di truyền trước đó rằng di truyền đóng một vai trò cao", Williams nói. "Nhưng di truyền học không thể giải thích tại sao cận thị trở nên phổ biến hơn gần đây, bởi vì gene không thể thay đổi nhanh chóng trong một vài thế hệ. Vì vậy tỉ lệ cận thị gia tăng chắc hẳn là do áp lực của thời thơ ấu hiện đại."

James Wolffsohn, giáo sư về thị lực tại Đại học Aston, người không tham gia nghiên cứu, cho biết mức độ cận thị cao ở châu Á có thể là do khuynh hướng di truyền, nhưng đồng ý rằng các yếu tố môi trường là quan trọng.

"Nhiều thời gian chơi game và một gia đình hiếu học hơn có thể làm tăng sự tiến triển của cận thị, thông qua việc rút ngắn thời gian ở ngoài trời," ông nói.