Một nhóm nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những chiếc sáo hiếm gặp từ thời tiền sử, có niên đại hơn 12.000 năm, được làm từ xương của các loài chim, theo kết quả được công bố trên Scientific Reports.

Theo nghiên cứu, 7 chiếc sáo, hay còn gọi là aerophone, được tìm thấy tại địa điểm Eynan-Mallaha ở miền bắc Israel, thuộc về người Natufian, sống vào khoảng năm 13.000 trước Công nguyên và 9.700 trước Công nguyên. Natufian là một trong số những người săn bắn hái lượm cuối cùng trong lịch sử ở vùng Levant, hay Cận Đông.

Tal Simmons - nhà khoa học pháp y tại Trường Pháp y Virginia Commmonwealth, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết nhóm đã xác định được 1.112 xương từ 59 loài chim tại địa điểm khảo cổ.

"Mặc dù sáo hay 'aerophone' bằng xương đã được tìm thấy từ các địa điểm khảo cổ khác trên thế giới, nhưng khá hiếm và chủ yếu được tìm thấy ở châu Âu. Đây là những chiếc đầu tiên được xác định từ vùng Cận Đông và có niên đại vào khoảng năm 12.000 năm trước", Simmons nói. Đặc biệt hơn, những chiếc sáo này tạo ra âm thanh của những con chim tại địa điểm này.

Nguồn ảnh: phys.org

Phát hiện mới đánh dấu lần đầu tiên phát hiện một nhạc cụ thời tiền sử từ khu vực Cận Đông, và là nhạc cụ cổ nhất được biết đến nay có thể bắt chước tiếng chim.

Một chiếc sáo mà nhóm Simmons tìm thấy còn nguyên vẹn, với các lỗ bấm và đầu ngậm. Khi thổi sáo tạo ra tiếng the thé, rất giống tiếng chim săn mồi từ một khoảng cách xa, theo các nhà nghiên cứu.

"Cả 7 chiếc sáo đều được tạo ra bằng cách dùng những mẩu đá nhỏ tạo rãnh và cạo lên xương của hai loài chim, chim mòng két và chim sâm cầm. Tất cả chúng đều cho thấy vết mòn cho thấy nhạc cụ đã được sử dụng", Simmons nói. Âm thanh mà chúng tạo ra rất giống với tiếng của hai loài chim săn mồi mà những người sống tại vùng Cận Đông săn bắt, cụ thể là chim cắt lùn và cắt hỏa mai.

Các nhà nghiên cứu tin rằng những chiếc sáo này có thể đã được sử dụng trong săn bắn, liên lạc hoặc tạo ra âm nhạc trong các hoạt động tâm linh. "Những nhạc cụ này làm sáng tỏ vai trò của âm nhạc trong văn hóa Natufian và mối quan hệ của người dân Natufian với các loài chim săn mồi”, Simmons nói. "Có thể họ dùng tiếng sáo để dụ những con chim đến để săn bắt. Tuy nhiên, đây cũng có thể là một nỗ lực để giao tiếp hoặc giao tiếp về mặt tâm linh với những con chim săn mồi - loài rất quan trọng đối với người Natufian và các nền văn hóa Cận Đông."

Các nhà khảo cổ trước đây đã tìm thấy các bộ sưu tập gồm nhiều móng vuốt của chim ăn thịt trong khu vực này, có thể đã được người tiền sử đeo như đồ trang sức trong nghi lễ và thậm chí có thể là vật tổ.

Những chiếc sáo hiện nằm trong bộ sưu tập động vật học tại Đại học Hebrew ở Jerusalem.