Phát hiện ra động vật có vú mới là sự kiện hiếm khi xảy ra, và phát hiện này cho thấy con người có thể đang đánh giá thấp sự đa dạng sinh học của các loài có vú.

Các nhà khoa học đã xác định được hai loài chuột chũi mới, Talpa hakkariensis và Talpa davidiana tatvanensis, sống "ẩn dật" ở Thổ Nhĩ Kỳ. Công nghệ DNA xác nhận hai loài này khác biệt về mặt sinh học với các loài chuột chũi khác. Cả hai đều sống ở vùng núi phía đông Thổ Nhĩ Kỳ và có thể tồn tại ở nhiệt độ lên tới 50 độ C vào mùa hè và trốn dưới 2 mét tuyết vào mùa đông.

Chuột chũi Talpa hakkariensis. Nguồn ảnh: PA

Nghiên cứu do các nhà nghiên cứu từ Đại học Ondokuz Mayıs (Thổ Nhĩ Kỳ), Đại học Indiana (Mỹ) và Đại học Plymouth (Vương quốc Anh) thực hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tác giả chính, Giáo sư David Bilton, Đại học Plymouth, là người đã xác định gần 80 loài động vật mới từ trước đến nay.

"Ngày nay rất hiếm khi tìm thấy các loài động vật có vú mới", Bilton cho biết. Chỉ có khoảng 6.500 loài động vật có vú đã được xác định trên toàn thế giới. Để so sánh, có khoảng 400.000 loài bọ cánh cứng được biết đến và các nhà nghiên cứu ước tính có tổng cộng khoảng 1-2 triệu loài bọ cánh cứng trên Trái đất.

"Nhìn bề ngoài, những loài chuột chũi mới mà chúng tôi đã xác định trong nghiên cứu này có vẻ giống với các loài khác. Nguyên nhân là việc sống dưới lòng đất hạn chế sự tiến hóa về kích thước và hình dạng cơ thể, do đó chuột chũi nói chung chỉ có một số vẻ ngoài nhất định", theo Bilton. "Kết quả nhấn mạnh, trong những trường hợp như vậy, chúng ta có thể đang đánh giá thấp bản chất thực sự của đa dạng sinh học, ngay cả trong các nhóm như động vật có vú, hầu hết chúng ta cho rằng mình đã biết tất cả các loài có mặt trên hành tinh".

Các khám phá đã nâng số lượng chuột chũi Á- Âu được biết đến từ 16 lên 18, và mỗi loài đều có những đặc điểm di truyền và thể chất riêng biệt.

Để xác định hai loài mới, nhóm nghiên cứu đã sử dụng cả những mẫu vật bảo tàng từ thế kỷ 19 và dùng các mô hình toán học để xác định kích thước và hình dạng cơ thể của các loài chuột chũi đã biết. Cuối cùng, tính khác biệt của hai loài mới được xác nhận sau một phân tích bổ sung về DNA và đối chiếu với các loài đã biết.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Động vật học của Hiệp hội Linnean.