Hoá thạch dạ dày hiếm, được bảo quản tốt, cho thấy khủng long non được ăn thịt đùi của các sinh vật có kích thước như gà tây.

Một hóa thạch được bảo quản tốt đến mức lưu giữ được bữa ăn cuối cùng của một con khủng long bạo chúa non đã được phát hiện ở Canada.

Trong khi khủng long bạo chúa là một trong những loài đáng sợ nhất từng sống trên hành tinh, thì những con non lại khá nhỏ bé, với đôi chân dài và gầy, răng giống lưỡi dao và hộp sọ hẹp. Các bằng chứng khảo cổ đến nay, bao gồm các vết cắn trên xương, cho thấy con trưởng thành săn lùng và ăn thịt những động vật ăn cỏ khổng lồ, chẳng hạn như khủng long mỏ vịt và khủng long có sừng. Trong khi đó, những gì khủng long bạo chúa non ăn vẫn là một điều bí ẩn.

Hình minh họa. Nguồn: Reuters

Giờ đây, một hóa thạch dạ dày của một con khủng long bạo chúa non đã giải đáp câu hỏi về chế độ ăn uống.

Tiến sĩ Darla Zelenitsky - đồng tác giả của nghiên cứu tại Đại học Calgary, cho biết: “Đây thực sự là bằng chứng chắc chắn đầu tiên cho thấy chế độ ăn ở một con khủng long bạo chúa chưa trưởng thành”.

Được cho là có niên đại khoảng 75 triệu năm trước, hóa thạch của loài khủng long Gorgosaurus libratus non được phát hiện ở Công viên Khủng long, Canada vào năm 2009 bởi Darren Tanke - một kỹ thuật viên làm việc tại Bảo tàng Cổ sinh vật học Hoàng gia Tyrrell. Nhóm nghiên cứu cho biết con khủng long bạo chúa non nặng khoảng 350kg, phân tích các vòng phát triển trong xương cho thấy nó chết khi mới 5 đến 7 tuổi.

Tiến sĩ François Therrien - người phụ trách nghiên cứu cổ sinh vật học khủng long tại Bảo tàng Hoàng gia Tyrrell và đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Trong quá trình chuẩn bị vào cuối năm 2010, Darren nhận thấy những đốt nhỏ nhô ra khỏi lồng ngực của con khủng long bạo chúa”.

Viết trên tạp chí Science Advances, nhóm nghiên cứu báo cáo rằng bên trong lồng ngực, họ đã phát hiện ra hài cốt của 2 con citipe chưa trưởng thành, đây là những sinh vật có kích thước bằng gà tây với cái đầu giống vẹt, có đôi chân chạy giống đà điểu.

Sự khác biệt về mức độ tổn thương do axit dạ dày cho thấy 2 hài cốt citipe được tiêu thụ trong 2 lần ăn riêng biệt. Tuy nhiên, cả 2 hài cốt chủ yếu chỉ là chân sau, cho thấy con khủng long bạo chúa non không ăn cả cơ thể con mồi.

Zelenitsky cho biết: “Con khủng long bạo chúa vị thành niên này dường như thích ăn đùi của các loài citipes”. Nhóm cho biết thêm rằng có một khả năng là đôi chân là bộ phận nhiều thịt nhất của con mồi.

Đây là lần đầu tiên hóa thạch của một loài khủng long bạo chúa được tìm thấy với thức ăn trong dạ dày vẫn được bảo quản. Giáo sư Stephen Brusatte - nhà cổ sinh vật học tại Đại học Edinburgh, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết hóa thạch này là bằng chứng trực tiếp về những gì một con khủng long bạo chúa ăn.

Ông nói: “Không phải phỏng đoán hay giả định dựa trên việc giải thích các vết cắn, mà là bằng chứng thực tế trực tiếp trong ruột. Đây là bữa ăn cuối cùng của con khủng long bạo chúa, được bảo quản trong đá".

Brusatte cho biết hóa thạch ủng hộ giả thuyết cho rằng khủng long bạo chúa thay đổi chế độ ăn khi chúng già đi, chuyển từ con mồi nhỏ sang con mồi lớn.