Các chuyên gia đặt bẫy ở Florida, Mỹ, thu được khoảng 26.000 con muỗi chỉ trong vòng 16 tiếng sau bão Irma.

Xác muỗi chồng chất khi đổ ra từ bẫy đặt. Ảnh: Facebook.
Xác muỗi chồng chất khi đổ ra từ bẫy đặt. Ảnh: Facebook.

Chiếc bẫy đặt từ 3 giờ chiều hôm 29/9 đến 7 giờ sáng hôm sau ở Ridge Manor gần Tampa, Florida, bắt được 10 loài muỗi khác nhau bao gồm cả muỗi hoạt động ban ngày và ban đêm, theo IFL Science. Số lượng muỗi thu được gây chú ý bởi ở thời điểm này trong năm, con số muỗi sập bẫy thường chưa đến 500.

Sự bùng phát của muỗi là hậu quả sau khi bão Irma đổ bộ vào Florida hôm 17/9 với sức gió cấp 4. "Nhiệt độ ban ngày giúp rút ngắn tuổi thọ của những con muỗi đang đe dọa cư dân toàn hạt", Trung tâm Kiểm soát Muỗi hạt Hernado, cho biết.

Theo nhà chức trách, những đợt phun thuốc ban đêm giúp giảm số lượng muỗi trưởng thành và các kỹ thuật viên thực nghiệm đang xử lý nước đọng hàng ngày để ngăn trứng muỗi nở.

"Chúng tôi bắt đầu thấy những loại muỗi khác nhau trong bẫy và một vài trong số đó có thể truyền bệnh. Điều quan trọng là bạn cần cẩn thận khi ra ngoài vào lúc muỗi hoạt động, nhất là ban đêm. Hãy che kín càng kỹ càng tốt và phun thuốc xịt muỗi", Trung tâm Kiểm soát Muỗi hạt Hernado khuyến cáo.

Trung tâm đã tiến hành phun thuốc một khu vực nhỏ tối 30/9 và tất cả các khu vực còn lại hôm 1/10. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, thuốc phun loãng được đặt trên máy bay hoặc trực thăng, bơm ra những hạt aerosol chứa lượng nhỏ thuốc trừ sâu pha với nước trôi nổi trong không khí và giết chết muỗi ngay khi tiếp xúc.