Giới hạn tốc độ ban ngày của phương tiện lưu thông trên cao tốc ở Hà Lan sẽ được điều chỉnh, giảm từ 80 dặm/h (128 km/h) xuống 60 dặm/h (96km/h) để đối phó với tình trạng ô nhiễm nitơ oxit gia tăng – theo BBC.

Tuy nhiên, không phải ai cũng vui vẻ với quyết định này. Thậm chí, nhiều người có thể sẽ khiếu nại lên nhà chức trách bằng thư từ hoặc email.

Hà Lan là nước có hệ thống giao thông công cộng và chính sách bảo vệ môi trường rất tốt, nhưng nguy cơ ô nhiễm do nitơ oxit vẫn đang có xu hướng gia tăng. Ảnh: Getty Images.

Hà Lan là nước có hệ thống giao thông công cộng và chính sách bảo vệ môi trường rất tốt, nhưng nguy cơ ô nhiễm do nitơ oxit vẫn đang có xu hướng gia tăng. Ảnh: Getty Images.

Sẽ đi vào hiệu lực ngay từ đầu năm tới, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte gọi việc giới hạn tốc độ là một biện pháp sẽ gây khó chịu nhưng cần thiết, bởi “lợi ích sẽ lớn hơn rất nhiều”. Trong thời gian qua, tiến độ thi công nhiều dự án xây dựng cơ sở hạ tầng trên khắp Hà Lan, bao gồm đường xá, nhà ở, sân bay … đã lâm vào cảnh đình trệ do ô nhiễm. Khí thải từ các phương tiện giao thông, chủ yếu là CO2 và nitơ oxit đóng góp một phần đáng kể vào tình trạng này.

Vì lý do đó, một số nhà làm luật đã đề xuất điều chỉnh giảm tốc độ tối đa trên cao tốc của các phương tiện lưu thông ban ngày (từ sau 6 giờ sáng đến trước 7 giờ tối). Ngoài khoảng thời gian này, tốc độ sẽ trở lại 80 dặm/h. Mặc dù việc điều chỉnh này được thông báo là chỉ mang tính kỹ thuật tạm thời, nhưng Thủ tướng Rutte nói không thể hứa trước bao giờ sẽ dừng lại.

Với tốc độ tối đa bị giới hạn ở mức 60 dặm/h – thấp nhất châu Âu, Hà Lan sẽ cùng đứng chung nhóm với đảo Cyprus. Trong khi tốc độ này ở Anh là 70 dặm/h (112 km/h); Pháp và Ý duy trì ở mức 80 dặm/h; Đức nổi tiếng là không giới hạn tốc độ trên xa lộ mặc dù Đảng Xanh của nước này đang vận động để áp dụng mức 80 dặm/h.

Bất chấp nguy cơ ô nhiễm, giải đua xe Zandvoort Grand Prix công thức 1 vẫn sẽ tiếp tục được tổ chúc tại Hà Lan – động thái theo dự báo sẽ bị chỉ trích bởi các nhóm đấu tranh vì môi trường.
Nguồn: