Trang Nikkei Asian Review của Nhật vừa có bài phân tích, mổ xẻ thành phần mẫu xe điện Model 3 của Tesla. Các kỹ sư đã sốc trước phần cứng máy tính vô cùng tiên tiến của nó.

“Chúng tôi chưa thể làm được như họ,” một kỹ sư dấu tên của một hãng xe Nhật phát biểu sau khi tìm hiểu bộ phận điều khiển trung tâm tích hợp trên Model 3. Về mặt này, các hãng xe truyền thống còn cả một chặng đường dài phải đi để bắt kịp chip AI (trí tuệ nhân tạo) của Tesla.

Chip AI điều khiển khả năng tự vận hành của mẫu Tesla Model 3 được đánh giá là vượt Toyota cùng các hãng xe khác khoảng 6 năm.

Chip AI tự lái trên mẫu Tesla Model 3 được đánh giá vượt trội hơn Toyota cùng các hãng xe khác khoảng 6 năm. Ảnh: Nikkei.

Thế hệ chip Hardware 3 của Tesla hiện tại, vốn đã bắt đầu được trang bị trên các xe Model 3 từ năm ngoài, sở hữu sức mạnh điện toán vượt trội, mạnh mẽ tới mức cho phép xe có thể hoàn toàn tự vận hành – tỷ phú, thiên tài lập dị, CEO Elon Musk cho biết.

Tuy nhiên, khả năng tự lái của Tesla hiện chỉ được thiết lập giới hạn ở mức 2/5 (5 là mức cao nhất: 100%), tức tự động một phần. Chế độ này cho phép xe có thể xoay xở trong một số tình huống như chuyển làn, quay đầu, hay xác định chỗ đậu mà không cần lái xe ngồi trên ghế.

Mặc dù những tay chơi khác trong ngành công nghiệp xe điện cũng đang rất nỗ lực nhằm đạt được đẳng cấp công nghệ tương tự trên các mẫu xe của họ, song viễn cảnh đó có lẽ không thể đến sớm hơn năm 2025. Điều này chứng tỏ Tesla đang dẫn trước các đối thủ ít nhất 6 năm trong cuộc đua.

Đối với chuỗi cung ứng trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu – vốn đã được thiết lập và phân chia từ lâu, Tesla chỉ là một công ty mới, cho nên có thể tự do lựa chọn đối tác. Chính sự linh hoạt ấy đã góp phần tạo nên những bước tiến bộ nhảy vọt.

Nguồn: