Tập đoàn thương mại khổng lồ Itochu Corp cùng Euglena Co. – một startup công nghệ sinh học của Nhật Bản – vừa khởi động dự án trình diễn nuôi vi tảo euglena làm nhiên liệu sinh học (biofuel), thức ăn, … tại Indonesia và Colombia.

Đại diện của Euglena Co. (có trụ sở tại Tokyo) cho biết muốn đánh giá tính khả thi (về mặt thương mại) của dự án kinh doanh sau một năm, đồng thời xác định khu vực phù hợp với hoạt động sản xuất bền vững trên quy mô công nghiệp.

Euglena là loại tảo chứa tới 20 – 30 % dầu trong một đơn vị khối lượng. Nó cũng sinh trưởng cực kỳ nhanh nhờ cơ chế phân chia tế bào, đạt số lượng gấp đôi chỉ sau 1 ngày, và hấp thụ CO2 để quang hợp.

Nhật Bản đang muốn đi tiên phong trong lĩnh vực sản xuất vi tảo làm nhiên liệu sinh học để giảm bớt sự phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch. Ảnh: Itochu.

Tuy nhiên, nút thắt lớn nhất đối với việc thương mại hóa sản phẩm này lại nằm ở chi phí sản xuất quá cao (92 USD/l) so với loại nhiên liệu để chạy động cơ thông thường (0,92 USD/l). Vì vậy, một số nhà đầu tư tiên phong của Nhật Bản đã thành lập liên minh từ năm 2005, hướng tới cung cấp biofuel làm từ vi tảo euglena cho ngành công nghiệp hàng không (năm 2020), và hiện thực hóa viễn cảnh sản xuất hàng loạt nguồn năng lượng này (từ năm 2025).

Hiện tại, một cơ sở chiết xuất dầu từ vi tảo euglena với công suất tối đa 160 tấn một năm đã được xây dựng và đi vào vận hành ở Đảo Ishigaki, phía Nam Okinawa – nơi có khí hậu cận nhiệt đới điển hình, bên cạnh một nhà máy khác sản xuất trình diễn loại nhiên liệu sinh học cho động cơ máy bay tại Yokohama, gần Tokyo.